Chất gây ô nhiễm không khí hiện diện từ nhà ra phố

5,5 triệu người chết mỗi năm vì ô nhiễm không khí

7 thực phẩm chống độc tố do ô nhiễm không khí

Những hình ảnh ấn tượng “kể” về môi trường thế giới

Cảnh báo: Tử vong sớm do ô nhiễm không khí đang ngày càng tăng

Uống nước nhiễm chì ảnh hưởng đến cơ thể bạn như thế nào?

Theo UPI, báo cáo của nhóm nghiên cứu đến từ Đại học British Columbia, Canada (UBC), số người chết vì ô nhiễm không khí mỗi năm là 5,5 triệu người, nhiều hơn hẳn so với số người chết vì bệnh sốt rét và HIV/AIDS cộng lại. Không chỉ vậy, khí ozone ở mặt đất còn góp phần làm gia tăng hiện tượng khí hậu nóng dần hơn so với khí ozone ở tầng đối lưu gây hiệu ứng nhà kính (gây ra sự biến đổi xấu khí hậu trên trái đất).

Theo WHO, tình trạng ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng ở các thành phố lớn của các nước đang phát triển. Các chất ô nhiễm không khí bao gồm: Nitrogen dioxide, Sulphur dioxide, Ozone, Particulate matter (vật chất dạng hạt) và kim loại.

Tìm hiểu các chất gây ô nhiễm không khí ngay trong infographic dưới đây:

Dù ô nhiễm không khí vẫn là một vấn đề tại châu Âu và Mỹ, phần lớn trong số 5,5 triệu ca tử vong mỗi năm xảy ra ở các nước đang phát triển và châu Á. Hơn 55% số ca tử vong là ở Ấn Độ và Trung Quốc - hai nước có nền kinh tế đang tăng trưởng và phải đối phó với vấn đề kiểm soát chất lượng không khí.

Như vậy có thể thấy, trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng gia tăng, mỗi người cần có biện pháp để bảo vệ sức khỏe của mình như: Chú ý đeo khẩu trang hoạt tính, kính chắn bụi mỗi khi ra đường, sử dụng nước muối sinh lý để nhỏ mắt, vệ sinh mũi sau khi ra ngoài, chú ý rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, hạn chế ăn uống lề đường, sử dụng thêm các sản phẩm giúp phòng ngừa bệnh và cải thiện sức khỏe như thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung...

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp