Chất tẩy rửa, sạch nhà cửa, tai hại chẳng vừa!

Chất tẩy rửa có thể làm cho trẻ mắc bệnh tật

Phát hiện 2 mẫu bún có hóa chất tẩy trắng

100% mẫu mì tôm có chất tẩy rửa

Đồng Nai: Phát hiện cơ sở dùng hóa chất tẩy nội tạng động vật

Chưa phát hiện chất tẩy trắng trong bánh bao ở TP HCM

Các nhà nghiên cứu đã khảo sát các bậc phụ huynh của hơn 9.100 trẻ em tuổi từ 6 - 12 đang sinh sống ở Hà Lan, Phần Lan và Tây Ban Nha.

Chất tẩy rửa được sử dụng rất phổ biến ở Tây Ban Nha với khoảng hơn 72% các bậc cha mẹ có sử dụng trong khi đó ở Phần Lan, chỉ có 7% số cha mẹ là có sử dụng loại chất này trong nhà. Hà Lan có 57% phụ huynh thường sử dụng chất tẩy rửa trong nhà.

Nghiên cứu cho thấy, trẻ em ở Tây Ban Nha có tỷ lệ nhiễm trùng hô hấp rất cao, khoảng 35% số trẻ bị bệnh ít nhất 1 lần/năm và 26% trong số đó bị nhiều lần. Phần Lan có tỷ lệ thấp nhất với chỉ có 14% số trẻ bị nhiễm trùng do chất tẩy rửa.

Nhìn chung, trẻ em có cha mẹ sử dụng thuốc tẩy có nguy cơ mắc cảm cúm cao hơn 20%, nguy cơ viêm amidal tái phát hơn 35% và 18% có nguy cơ nhiễm trùng tái phát, các nhà nghiên cứu cho biết. 

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra giả thuyết cho lí do tại sao thuốc tẩy có thể ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ trẻ em. Có lẽ các hợp chất trong thuốc tẩy dễ bay hơi trong không khí hay trong quá trình làm sạch. Nếu trẻ em hít phải những loại khí này, nó có thể làm hỏng màng phổi, dẫn tới viêm phổi và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Bằng cách nào đó, thuốc tẩy còn "ngăn cản" hệ thống miễn dịch con người. 

Nghiên cứu mới này được công bố trên Tạp chí Lao động và Y học Môi trường Mỹ.

Tiểu Bắc H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ