Chạy bộ nhiều có ảnh hưởng đến đầu gối không?

Chạy bộ đúng cách có thể giảm viêm khớp

10 triệu chứng viêm khớp dạng thấp bạn không nên bỏ qua

Có thể điều trị viêm khớp dạng thấp bằng vật lý trị liệu?

Viêm khớp, thấp khớp có nên đi bộ?

Người bị viêm khớp dạng thấp nên tập những bài tập nào?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California, Los Angeles, Mỹ, trả lời:

Chào bạn!

Nếu bạn chạy bộ đúng cách, nó sẽ không gây ảnh hưởng đến đầu gối, thậm chí còn đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ngoài giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim, những người chạy bộ nhiều có nguy cơ bị viêm xương khớp thấp hơn những người không chạy bộ.

Chạy bộ không tốt cho đầu gối là quan niệm sai lầm mà nhiều người đang mắc phải. Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên quan giữa chạy bộ và viêm xương khớp. Thay vào đó, các yếu tố như béo phì, tiền sử gia đình, tuổi tác cao và chứng đau cơ hoặc khớp trước đây mới là yếu tố nguy cơ cảnh báo viêm khớp trong tương lai.

Trên thực tế, tập thể dục có thể giúp bạn chống lại viêm khớp. Nguyên nhân là do những người chạy bộ thường xuyên cơ bắp thường săn chắc hơn, từ đó làm giảm áp lực lên khớp. Thêm vào đó, những người hay chạy bộ thường có chỉ số BMI thấp. BMI hay còn gọi là chỉ số khối cơ thể được dùng để đánh giá mức độ béo gầy của cơ thể qua chiều cao và cân nặng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể chạy bộ. Nếu bạn đã từng bị thương trong quá khứ dù là tổn thương cơ, sụn hay dây chằng thì bạn cũng có nguy cơ bị tổn thương thêm nếu chạy bộ. Nhưng nếu bạn khỏe mạnh và không có tiền sử chấn thương thì chạy bộ là cách đơn giản để giảm cân và cải thiện tâm trạng.

Khi chạy bộ, bạn cũng nên lưu ý một số điều sau:

Nếu bạn trên 40 tuổi hoặc thừa khoảng 10 cân thì nên nói chuyện với bác sỹ để được hướng dẫn cách chạy bộ đúng.

- Nên chọn giày phù hợp với chân vì nó sẽ giúp bạn hạn chế chấn thương.

- Không bao giờ chạy khi đang bị chấn thương.

- Chỉ nên chạy bộ 5 - 6 ngày trong tuần.

 Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị