Ngăn ngừa ung thư tiến triển nhờ chế độ ăn uống và chăm sóc đường ruột

Chế độ ăn giàu chất xơ và probiotic giúp ngăn ngừa ung thư tiến triển

Vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến biểu hiện của gene ở người

5 cách nên làm ngay để ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

[Inforgraphics]: Phòng ngừa ung thư đại trực tràng hiệu quả

Làm theo 6 lời khuyên này bạn tránh được ung thư đại trực tràng

Chế độ ăn uống của một người có thể có tác động đáng kể đến microbiome/hệ vi sinh vật đường ruột. Microbiome là quần thể vi sinh vật gồm vi khuẩn, virus, nấm, động vật nguyên sinh… sống trong ruột người. Các nhà khoa học cho hay thói quen ăn uống thông qua các tương tác trao đổi chất phức tạp góp phần ngăn ngừa ung thư. Chế độ ăn giàu chất xơ làm giảm nguy cơ phát triển các bệnh ung thư, cụ thể như ung thư đại trực tràng. Mặc dù chế độ ăn uống đúng đắn là một phương pháp giúp phòng ngừa ung thư hiệu quả, thế nhưng vai trò của chúng trong quá trình phát triển và điều trị ung thư vẫn chưa được hiểu rõ.

Một nhóm các nhà khoa học từ Trung tâm Y sinh Hệ thống Luxembourg (LCSB) và Đơn vị Nghiên cứu Khoa học Đời sống (LSRU) tại Đại học Luxembourg (Luxembourg) đã phát hiện ra rằng sự kết hợp của prebiotic (như chế độ ăn giàu chất xơ) và probiotic có thể làm giảm sự biểu hiện của gene kháng thuốc và các chất thúc đẩy ung thư. Sự kết hợp dẫn đến những thay đổi về trao đổi chất ảnh hưởng đến sự phát triển của các tế bào ung thư và có thể giúp điều trị các bệnh như ung thư đại trực tràng.

Các nhà sinh học đã làm việc trên mô hình HuMiX để nghiên cứu ảnh hưởng của chế độ ăn uống và probiotic cụ thể trên các tế bào ung thư đại trực tràng.

Trái ngược với các phương pháp áp dụng probiotic hoặc chế độ ăn giàu chất xơ riêng biệt, sự kết hợp giữa chất xơ và probiotic đã dẫn đến một số lợi ích. Bao gồm: Sự giảm điều hòa (sụt giảm số lượng thụ thể trên bề mặt màng tế bào hoặc giảm đáp ứng với tác dụng của một tác nhân kích thích sinh lý) của các gene liên quan đến ung thư đại trực tràng và kháng thuốc cũng như suy giảm khả năng tự tái tạo của các tế bào ung thư.

Tác giả chính của nghiên cứu, TS. Kacy Greenhalgh nhận định: “Hiện tại, bệnh nhân ung thư không được cung cấp các chế độ ăn uống cá nhân hỗ trợ quá trình điều trị hóa trị. Nghiên cứu này sẽ hỗ trợ cho việc khai thác các tương tác giữ chế độ ăn và microbiome nhằm thúc đẩy điều trị ung thư tốt hơn”.

Mặc dù chế độ ăn giàu chất xơ mang lại nhiều lợi ích, nhưng ăn quá nhiều chất xơ cùng một lúc có thể dẫn đến đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Tìm hiểu thêm cách tiêu thụ chất xơ đúng đắn TẠI ĐÂY.
Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng