Béo phì làm giảm chất xám trong não

Bên trái là MRI não của người có tỷ lệ mỡ là 13%, bên phải là não của người có tỷ lệ mỡ 49%.

7 vấn đề sức khỏe mà trẻ béo phì có thể gặp phải

13 loại ung thư có liên quan đến thừa cân, béo phì

Béo phì làm tăng nguy cơ bệnh mạch vành, thiếu máu cơ tim ở người trẻ

Mối liên hệ giữa béo phì và ung thư là gì?

Nghiên cứu được thực hiện bởi các bác sỹ thuộc Bệnh viện Đại học Y Leiden (Hà Lan), do bác sỹ Ilona Dekkers làm trưởng nhóm nghiên cứu.

Tiến sỹ, bác sỹ Dekkers cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy lượng chất béo tăng cao trong cơ thể lại tỷ lệ nghịch với sự phát triển về khối lượng của cấu trúc não bộ, bao gồm cả lượng chất xám nằm ở trung tâm não".

Để xác định mức độ béo phì ảnh hưởng đến não, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu lớn những kết quả phim quét MRI não bộ của 12.087 người có cân nặng khác nhau, thu thập thông tin di truyền cũng như các yếu tố về lối sống, sinh hoạt hàng ngày của những người tham gia nghiên cứu trong suốt 13 năm.

Nhóm nghiên cứu cũng cảnh báo, những người béo phì không chỉ có ít chất xám mà chất trắng cũng bị ảnh hưởng. Chất trắng trong não bao gồm các sợi trục thần kinh và các thần kinh đệm, có trách nhiệm truyền dẫn các tín hiệu thần kinh giúp các vùng não hoạt động nhịp nhàng.

Béo phì đang là gánh nặng toàn cầu, với 26% người lớn đang mắc bệnh này ở Anh theo thống kê của ngành y tế vào năm 2016. Con số này ở Mỹ là 39,8% từ 2015 đến 2016, theo thống kê của Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).

Kết quả nghiên cứu này đã được đăng tải trên Tạp chí Radiology (châu Âu).



Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp