Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến tình trạng viêm mạn tính của cơ thể không?

Nên ăn các loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa để giảm viêm trong cơ thể

Các phản ứng viêm ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

7 thực phẩm gây viêm mạn tính cho cơ thể

Caffeine giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính ở người già

Làm gì để chống lại viêm mạn tính mà không cần dùng thuốc?

Bác sỹ Eve Glazier và bác sỹ Elizabeth Ko - Bác sỹ nội khoa tại Trung tâm y tế UCLA Health, trực thuộc Đại học California (Los Angeles, Mỹ)

Chào bạn!

Viêm là một phản ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch trước sự tấn công của một tác nhân bên ngoài. Viêm cấp tính là đáp ứng miễn dịch tự nhiên khi mô tế bào bị tổn thương và đây là phản ứng có lợi cho cơ thể. Viêm cấp tính thường xảy ra trong thời gian ngắn. Bạn sẽ nhận thấy đáp ứng viêm của cơ thể nếu bạn đã từng bị sốt, bị sưng đau họng hoặc có một vết thương hở bị nhiễm trùng và trở nên nóng, đỏ, đau khi chạm vào. Tình trạng viêm cấp tính sẽ giảm và biến mất khi tình trạng nhiễm trùng đã khỏi. 

Ngược lại, viêm mạn tính là đáp ứng miễn dịch có hại của cơ thể trước sự tấn công của các tác nhân thuộc về môi trường, thể chất và tinh thần, như: Chế độ ăn nghèo nàn, các hóa chất độc hại và stress. Đây được coi là phản ứng viêm “thầm lặng” bởi có thể diễn biến kéo dài mà người bệnh thậm chí không biết. Khi phản ứng viêm kéo dài, hệ miễn dịch sẽ nhầm lẫn và tấn công các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể của chúng ta. 

Viêm mạn tính có thể là mối đe dọa với sức khỏe. Nhiều bệnh có liên quan đến viêm mạn tính như: Ung thưtim mạch, đái tháo đường, viêm khớp, trầm cảm, đái tháo đường, béo phì và Alzheimer.

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn có thể ảnh hưởng đến tình trạng viêm mạn tính. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng các thực phẩm nhất định có thể kích hoạt phản ứng viêm, trong khi đó, một số thực phẩm lại giúp chống viêm hiệu quả. 

Thật không may, nhiều thực phẩm trong chế độ ăn uống hiện nay lại thúc đẩy các phản ứng viêm. Carbohydrate tinh chế và thực phẩm chế biến như khoai tây chiên, nước ngọt, thức ăn chiên rán, thịt đỏ, bánh kẹo, bánh ngọt... tất cả đều có thể đẩy mạnh phản ứng viêm. Do vậy, bạn nên hạn chế hoặc tránh các loại thực phẩm này. 

Để giảm viêm mạn tính, bạn nên ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều polyphenol. Đây là một hợp chất có khả năng chống oxy hóa vô cùng hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn các thực phẩm dưới đây

- Rau có màu xanh đậm như: Rau bina, rau cải xanh và cải xoăn, bông cải xanh

- Ngũ cốc nguyên hạt

- Các nguồn protein có nhiều acid béo omega 3 như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ

- Dùng dầu olive

- Các loại quả mọng như dâu tây, anh đào, mâm sôi, táo hoặc việt quất

Chúc bạn và gia đình sức khỏe

Gia Hân H+ (Theo UCLA Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị