Caffeine giúp làm giảm tình trạng viêm mạn tính ở người già

Caffeine trong cà phê có liên quan tới việc tăng cường tuổi thọ

Gifographic: Có bao nhiêu caffeine trong đồ ăn thức uống của bạn?

Caffeine giúp làm chậm sự phát triển bệnh Parkinson

Tác dụng không ngờ của caffeine với sức khỏe

Uống khoảng 3 tách cà phê mỗi ngày giúp ngăn ngừa Alzheimer?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Stanford (Mỹ) nhận thấy những người cao tuổi thường phải trải qua tình trạng viêm nhiễm mạn tính, đặc biệt là ở những người bị tăng huyết áp và xơ cứng động mạch. Tuy nhiên, các thí nghiệm cho thấy caffeine có thể ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm, chống lão hóa cho những người cao tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát những người cao tuổi (trên 60 tuổi). Họ phát hiện ra 2 cụm gene có liên quan đến việc sản xuất ra protein IL-1-beta, gây ra tình trạng viêm nhiễm mạn tính ở người già. Theo đó protein IL-1-beta có thể làm tăng chuyển hóa acid nucleic, từ đó làm tăng cao sự viêm nhiễm trong cơ thể. Protein IL-1-beta cũng có xu hướng xuất hiện nhiều ở những người bị bệnh tim mạch như tăng huyết áp.

Đồ uống chứa caffeine giúp làm giảm viêm nhiễm cho người già

Các nhà khoa học phát hiện những người cao tuổi tham gia nghiên cứu có thể chia thành 2 nhóm: 1 nhóm có cụm 2 gene gây viêm nhiễm hoạt động mạnh và nhóm có 2 cụm gene này nhưng chỉ hoạt động yếu. Những người có cụm 2 gene gây viêm nhiễm hoạt động mạnh khi về già có nguy cơ tăng huyết áp, xơ cứng động mạch và tình trạng viêm nhiễm cao hơn những người còn lại.

Một điều thú vị là những người có 2 cụm gene gây viêm nhiễm hoạt động yếu cũng thường xuyên uống nhiều loại đồ uống có chứa caffeine hơn. Dù chưa rõ lý do tại sao caffeine có thể làm giảm hoạt động của các cụm gene gây viêm nhiễm, các nhà khoa học nghi ngờ điều này còn phụ thuộc vào các yếu tố di truyền.

Tác giả nghiên cứu chính, GS. Mark Davis cho biết: “Loại thức uống được nhiều người yêu thích này có thể mang lại lợi ích bất ngờ cho chúng ta. Cà phê chứa lượng caffeine cao, có thể giúp tăng cường tuổi thọ”.

Tuy nhiên một vài nghiên cứu trong năm 2015 cũng đã cho thấy cà phê có thể làm giảm viêm nhiễm, giảm nguy cơ bệnh đái tháo đường và bệnh tim mạch. Các nhà khoa học cũng ghi nhận những người thường xuyên uống cà phê (nhiều hơn 1,5 cốc 1 ngày) có thể giảm đến 50% nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường. Tiêu thụ nhiều cà phê cũng làm giảm mức amyloid trong máu, 1 chỉ số báo hiệu tình trạng viêm nhiễm.

Trước khi các nghiên cứu sâu hơn về cơ chế làm giảm viêm nhiễm của caffeine, các nhà khoa học cho rằng uống 1 (hoặc 1 vài) cốc cà phê trong ngày có thể giúp bạn hạn chế tình trạng viêm nhiễm cho người cao tuổi.

Vi Bùi H+ (Lược dịch theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già