Người bị rối loạn mỡ máu nên ăn gì?

Người bị rối loạn mỡ máu nên ăn các loại hạt có dầu để cung cấp acid béo không bão hòa

Chế độ ăn nào tốt cho trái tim?

Chế độ ăn nào tốt cho trái tim?

Tuổi tác, giới tính quyết định tới nguy cơ mắc bệnh tim mạch?

Nghệ tây kiểm soát cholesterol, hạ huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim mạch

GS.TS Phạm Gia Khải – Nguyên Viện trưởng Viện Tim mạch Việt Nam, cho biết:

Chào bạn!

Rối loạn mỡ máu (rối loạn lipid máu) là bệnh khá phổ biến hiện nay và có xu hướng ngày càng tăng. Đây là nguy cơ chính của nhiều bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não.

Khi bị rối loạn mỡ máu, ngoài việc sử dụng thuốc đặc trị bác cần phải có chế độ ăn uống hợp lý kết hợp với tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Thay đổi chế độ ăn: Đây là yếu tố quyết định trong điều trị rối loạn mỡ máu. Mục tiêu của việc thay đổi chế độ ăn uống là giảm acid béo bằng cách ăn giảm chất béo bão hòa có nguồn gốc từ động vật, ăn nhiều các chất béo có nguồn gốc từ thực vật (ngoại trừ dầu dừa, dầu cọ… vì 2 loại dầu này có chứa nhiều chất béo bão hòa).

Nếu bạn chỉ tăng cholesterol máu khi bị rối loạn mỡ máu thì nên kiêng ăn mỡ lợn, mỡ gà, phủ tạng động vật (gan, lòng...), hạn chế ăn trứng gà, vịt... Nếu bạn bị rối loạn mỡ máu kèm tăng triglyceride thì phải kiêng thêm đường, mứt, mật, bánh kẹo, rượu và các đồ uống có chất cồn. Hạn chế các chất bột như bánh mì, cơm gạo... Các thức ăn nên dùng là dầu đậu nành, các lọai rau quả tươi, cá, thịt nạc. Nếu có bệnh tăng huyết áp kèm theo thì cần chế độ ăn giảm muối.

Uống rượu vừa phải: Uống rượu nhiều làm tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, đột quỵ do làm tăng lượng triglyceride trong máu và làm tăng huyết áp. Không nên uống quá nhiều rượu.

Giảm cân: Giảm cân sẽ giảm được sự rối loạn mỡ máu trên bệnh nhân thừa cân và có lợi đối với các bệnh đi kèm như đái tháo đường, tăng huyết áp... Giảm cân bằng cách ăn kiêng, tăng cường tập thể dục, giảm lượng rượu hàng ngày ở những người nghiện rượu thừa cân và giảm ăn muối.

Tập thể dục: Tập thể dục không chỉ làm giảm cân nặng mà còn giảm huyết áp, và giảm nguy cơ rối loạn mỡ máu. Bạn nên thường xuyên tập thể dục ở mức vừa phải như đi bộ, chạy bộ, hoặc bơi lội trong 30 - 45 phút, 3 - 4 lần mỗi tuần. Mức độ tập luyện phải tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của bạn.

Ngoài chế độ ăn uống và tập luyện hợp lý, bạn có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên. Thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch là sự kết hợp của các thảo dược như: Bồ hoàng, đỏ ngọn, hoàng bá, đan sâm và các hợp chất của y học hiện đại như ALA, L – Carnitin sẽ giúp giảm cơn đau thắt ngực, cải thiện và phòng ngừa nhồi máu cơ tim, hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, thiểu năng vành, rối loạn mỡ máu…

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Thùy Trang H+ 

Thực phẩm chức năng viên nén Vương Tâm Thống - Đau tim không là nỗi lo
Thành phần: Bồ hoàng, cao đỏ ngọn, cao đan sâm, cao sơn tra, cao mạch môn, cao hoàng bá, nattokinase, L - carnitin fumarat, alpha lipoic acid
Công dụng: - Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch vành
- Làm giảm tình trạng đau tim, đau thắt ngực, mệt mỏi
- Làm hạ lipid máu, hạ huyết áp, phòng ngừa nhồi máu cơ tim.
Sản phẩm được tiếp thị bởi Công ty Cổ phần Trung Mỹ. Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 1913/2015/XNQC - ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà phân phối/tiếp thị cung cấp và chịu trách nhiệm.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Thực phẩm chức năng