Chế độ dinh dưỡng bà bầu sau khi sinh

Bà bầu sau khi sinh nên ăn nhiều rau xanh để bổ sung vitamin và chất xơ đề phòng táo bón

Chữa chứng táo bón sau sinh không khó

Cách chăm sóc và làm đẹp vết mổ sau sinh

Thiếu máu sau sinh: Nguy hiểm nếu không biết!

8 cách dưỡng da hiệu quả sau sinh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sau khi sinh, phụ nữ cần ăn uống đầy đủ, hợp lý và chia thành nhiều bữa nhỏ để cơ thể dễ hấp thu. Mỗi phụ nữ sau sinh cần khoảng 2.800 calorie/ngày. Dưới đây là chế độ dinh dưỡng phù hợp dành cho chị em vừa "vượt cạn":

1. Thực phẩm giàu protein (chất đạm)

Protein rất cần thiết cho sự phát triển của cơ, làm tăng khả năng đề kháng của cơ thể, chống lại sự nhiễm trùng thời kỳ hậu sản và cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết. Vì thế protein không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của các mẹ đang cho con bú. Protein có nhiều trong thịt nạc (lợn, gà, bò...), cá, trứng, sữa, sữa chua, sữa đậu nành, các loại đậu (đậu nành, đậu đen, đậu đỏ...)...  Ăn cá rất tốt cho cả mẹ và con, nên ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần. 

2. Thực phẩm giàu sắt

Phụ nữ sau sinh dù đẻ thường hay đẻ mổ đều làm mất đi một lượng máu rất lớn, dẫn tới thường bị thiếu máu, thiếu sắt. Thiếu hụt sắt gây nên trạng thái mệt mỏi, chóng mặt, suy nhược và ảnh hưởng tới ngoại hình của các mẹ: Tóc dễ gãy rụng, da nhợt nhạt... Vì vậy, bổ sung sắt trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày là vô cùng quan trọng.

Những thực phẩm chứa nhiều sắt bao gồm rau có màu xanh đậm (súp lơ xanh, rau cải xanh, rau muống...), các loại đậu (đậu đen, đậu hà lan...), lòng đỏ trứng, thịt nạc, thịt bò, tim cật, cá,... Để cơ thể hấp thụ sắt hiệu quả hơn, các mẹ nên ăn kèm với các loại thức ăn giàu vitamin C như nước cam, nước chanh... và tránh các thực phẩm cản trở sự dung nạp của sắt như đồ uống có gas, trà, cà phê, cùng các món ăn chứa nhiều calci như sữa, các sản phẩm từ sữa...

3. Rau xanh, trái cây

phụ nữ sau sinh nên ăn nhiều loại rau có lá xanh đậm, các loại củ có màu cam đỏ như rau dền, mồng tơi, rau ngót, rau khoai lang, cà rốt, bí đỏ, nghệ... Các loại rau này không những cung cấp nhiều vitamin, chất xơ phòng ngừa táo bón, mà còn rất giàu betacaroten. Nên luộc rau, nấu canh để giảm sự thất thoát vitamin, thay vì làm món chiên, xào nhiều dầu mỡ - vừa làm giảm dinh dưỡng, vừa gây khó tiêu.

Đồng thời, phụ nữ sau sinh cũng nên ăn nhiều trái cây như nho, cam, táo, chuối, đu đủ, lê, bơ, mít, xoài... để bổ sung nguồn vitamin các loại, chất khoáng và các hợp chất dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể. 

4. Nước

Để đảm bảo nguồn năng lượng trong cơ thể, lượng sữa tiết ra đều đặn, các mẹ sau sinh cần uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày và không để cơ thể khát khô mới uống nước, nên uống thành nhiều các ngụm nhỏ để tránh gây áp lực cho thận. Ngoài nước lọc, các mẹ có thể dùng thêm nước trái cây, sinh tố, sữa... 

Cùng với chế độ ăn uống sau sinh hợp lý, các mẹ có thể uống thêm thực phẩm chức năng giúp cung cấp đầy đủ các chất cần thiết để cơ thể mau phục hồi và đủ sữa cho con bú theo sự chỉ dẫn của các bác sỹ.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng