Chỉ số đường huyết lúc sáng sớm cao phải làm sao?

Nhiều người bệnh đái tháo đường thường có lượng đường huyết cao vào buổi sáng

Chuyên gia giải đáp: Đường huyết lúc sáng sớm cao phải làm sao?

Chào bạn!

Đường huyết lúc sáng sớm (trước khi ăn) cao khi chỉ số này vượt quá 126mg/dL (hoặc quá 7mmol/L). Như vậy, chỉ số đường huyết lúc sáng sớm của bạn ở mức 128 mg/dL là hơi cao hơn bình thường.

Trên thực tế, có thể bạn sẽ nhận thấy một số dấu hiệu cảnh báo đường huyết tăng cao vào buổi sáng như sau:

- Buồn nôn.

- Cảm thấy yếu đuối, mệt mỏi.

- Khát nước.

- Nhìn mờ.

- Đi tiểu nhiều hơn.

Khát nước, nhìn mờ… có thể là các triệu chứng cảnh báo đường huyết tăng cao

Khát nước, nhìn mờ… có thể là các triệu chứng cảnh báo đường huyết tăng cao

Dù vậy, việc thấy khát nước hay hơi mệt mỏi khi mới thức dậy có thể là bình thường. Do đó, bạn nên kiểm tra đường huyết thường xuyên để xác định chính xác mình có bị tăng đường huyết lúc sáng sớm hay không.

Những nguyên nhân khiến đường huyết tăng cao vào buổi sáng

Thông thường, các hormone (như adrenaline) sẽ được giải phóng vào lúc sáng sớm. Tình trạng này có thể khiến gan giải phóng glycogen dự trữ thành glucose, từ đó khiến đường huyết tăng lên đôi chút. Các nhà khoa học cho rằng đây là cách cơ thể tự cung cấp thêm năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới.

Một nguyên nhân khác có thể khiến đường huyết tăng cao vào buổi sáng là do người bệnh đái tháo đường phải tiêm insulin. Theo đó, việc tiêm insulin trước khi đi ngủ có thể khiến đường huyết giảm xuống trong suốt cả đêm. Điều này đẩy cơ thể vào chế độ căng thẳng và giải phóng các hormone để kích hoạt tăng đường huyết.

Tuy nhiên, với người bệnh đái tháo đường, điều này không giúp làm ổn định đường huyết. Nguyên nhân là bởi cơ thể bạn sẽ không thể sử dụng được lượng glucose này khi không có thuốc điều trị. Điều này khiến lượng đường huyết lúc sáng sớm của bạn tăng lên quá cao.

Ngoài ra, một lý do khác như việc bạn ăn nhiều thực phẩm giàu carbohydrate trước khi đi ngủ cũng có thể là nguyên nhân làm tăng đường huyết khi thức dậy vào sáng hôm sau.

Làm thế nào để giảm đường huyết lúc sáng sớm?

 

Tình trạng tăng đường huyết lúc sáng sớm có thể cho thấy hiện tại các thuốc điều trị đái tháo đường của bạn chưa thực sự phù hợp. Tốt hơn hết, bạn nên trao đổi lại với bác sĩ để được điều chỉnh liều thuốc hoặc loại thuốc phù hợp hơn.

Ngoài ra, để ổn định đường huyết tốt hơn, bạn cũng nên cân nhắc có bữa sáng ít carbohydrate. Bạn có thể kết hợp các thực phẩm giàu carbohydrate phức tạp với các loại rau củ, thực phẩm giàu protein và chất béo lành mạnh để kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn.

Người bệnh đái tháo đường cũng nên chú ý ngủ đủ giấc, tập thể dục đều đặn, tham khảo sử dụng một số sản phẩm từ thảo dược, cũng như đo đường huyết trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy để ổn định đường huyết lúc sáng sớm tốt hơn.

Hiện nay, trong số hơn 30 thảo dược tốt cho người bệnh đái tháo đường, sự kết hợp của các thảo dược lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng.. được đánh giá cao hơn cả. Nhờ cơ chế hỗ trợ phục hồi chức năng tuyến tụy và đặc biệt là khả năng giảm đề kháng insulin, các thảo dược giúp cơ thể tự cân bằng các rối loạn chuyển hóa đường, đạm, mỡ để:

- Hỗ trợ giảm và ổn định đường huyết, giảm HbA1c.

- Hỗ trợ giảm mỡ máu.

- Giúp giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường trên tim, thận, mắt, thần kinh.   

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Hedia)

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Sản phẩm đã có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị