Quên tiêm insulin có sao không và phải xử trí thế nào?

Việc quên mất một liều tiêm insulin có thể khiến người bệnh đái tháo đường thấy lo lắng

Lưu ý trong thực đơn cho người bệnh gout và đái tháo đường

6 cách giảm tình trạng đường huyết cao sau ăn

Cảnh giác với biến chứng suy tim ở người bệnh đái tháo đường

Bữa sáng cho người bệnh đái tháo đường với mỡ máu cao

Các chuyên gia y tế trả lời:

Chào bạn!

Việc quên mất một liều tiêm insulin có thể khiến người bệnh đái tháo đường thấy rất lo lắng. Tuy nhiên, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh, xem xét hướng xử trí phù hợp dựa vào thời điểm bạn đã tiêm mũi trước, cũng như loại insulin mà bạn đang sử dụng.

Nếu bạn đã quên mất một mũi insulin tác dụng kéo dài

Nếu đã quên mất một mũi insulin tác dụng kéo dài, nhưng nhận ra điều này tương đối sớm (trong khoảng 2 giờ kể từ thời điểm đáng ra phải tiêm mũi đó), bạn có thể tiêm ngay liều tiêm này với liều thuốc như bình thường.

Tuy nhiên, trong trường hợp này, bạn cần lưu ý rằng mũi tiêm đã được tiêm muộn hơn bình thường. Do đó, insulin cũng sẽ có hiệu quả muộn hơn bình thường. Với một số người bệnh đái tháo đường, điều này có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết. Bạn nên chủ động theo dõi các triệu chứng của mình để đi khám ngay nếu cần thiết.

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận nguy cơ hạ đường huyết quá mức khi quên liều tiêm insulin

Người bệnh đái tháo đường cần cẩn thận nguy cơ hạ đường huyết quá mức khi quên liều tiêm insulin

Nếu đã quá 2 giờ kể từ thời điểm đáng ra phải tiêm, bạn có thể liên lạc với bác sỹ để hỏi xin lời tư vấn cụ thể hơn. Điều quan trọng là đừng chần chừ, do dự vì lượng đường huyết của bạn có thể bắt đầu tăng lên mức nguy hiểm bất cứ lúc nào.

Trong trường hợp lượng đường huyết bắt đầu tăng cao sau khi bạn bỏ lỡ liều thuốc, người bệnh đái tháo đường có thể cần phải tiêm tạm một liều insulin tác dụng ngắn theo chỉ dẫn của bác sỹ để giảm lượng đường huyết.

Nếu bạn đã quên mất một mũi insulin tác dụng ngắn

Nếu quên mất liều insulin tác dụng ngắn (thường được tiêm gần giờ ăn) và bạn nhận ra điều này tương đối sớm (trong vòng 2 giờ kể từ thời điểm đáng ra phải tiêm), bạn có thể tiêm ngay liều tiêm này với liều thuốc như bình thường.

Tuy nhiên, do việc tiêm muộn hơn có thể ảnh hưởng tới cách insulin hoạt động trong cơ thể, bạn nên chú ý theo dõi các dấu hiệu đường huyết tăng cao hoặc hạ xuống quá thấp để đi khám nếu cần.

 

Nếu đã quá 2 giờ kể từ thời điểm đáng ra phải tiêm, hoặc đã tới gần thời điểm tiêm liều tiếp theo và các triệu chứng của bạn vẫn bình thường, người bệnh có thể bỏ qua liều tiêm đã quên. Tuyệt đối không tự ý tăng gấp đôi liều thuốc để bù cho liều tiêm đã quên.

Chú ý theo dõi lượng đường huyết 

Nếu đã lỡ quên một liều tiêm insulin, điều quan trọng là bạn cần theo dõi chỉ số đường huyết của mình thường xuyên hơn bình thường trong vòng 24 giờ tới. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện sớm nếu đường huyết tăng cao hoặc hạ xuống quá thấp.

Thông tin thêm đến bạn

Đối với người bệnh đái tháo đường đã phải tiêm insulin, việc kiểm soát đường huyết có thể khó để ổn định hơn. Đường huyết dễ tăng giảm thất thường khi bạn không tiêm thuốc đúng giờ, đúng cách hoặc chênh lệch liều lượng. Đồng thời với đó, các biến chứng cũng dễ dàng xuất hiện hơn ở người bệnh đái tháo đường nặng (đã phải tiêm insulin).

Giải pháp được các chuyên gia khuyến cáo là sử dụng kết hợp thuốc tiêm insulin với sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược, tiêu biểu là sự phối hợp của 5 dược liệu quý: Lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá. Điều này sẽ giúp người bệnh kiểm soát đường huyết tốt hơn, hạn chế các tình huống bị tăng hoặc giảm đường huyết quá mức, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

 

TPBVSK Glutex - Hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết

Việc ổn định đường huyết có vai trò quan trọng trong điều trị đái tháo đường. Thế nhưng, nhiều rào cản trong ăn uống, vận động, dùng thuốc khiến đường huyết khó kiểm soát, đặc biệt là ở người mới mắc bệnh.

TPBVSK Glutex với các thành phần chính từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, là giải pháp hỗ trợ chuyển hóa đường huyết và cải thiện chỉ số đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Glutex

Tìm hiểu thêm về TPBVSK Glutex TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị