Cho con ăn gì để hết táo bón?

Cho trẻ ăn nhiều rau xanh, hoa quả có tính nhuận tràng để giảm táo bón. Nguồn ảnh: Internet

Cách hay chữa táo bón hiệu quả cho trẻ sơ sinh

Chữa hắc lào, táo bón hiệu quả bằng cây chút chít

10 thực phẩm phòng ngừa táo bón

cách giúp trẻ hết táo bón?

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng - Phó Trưởng khoa Khám tư vấn dinh dưỡng số 2, Viện Dinh dưỡng Quốc gia: Táo bón là bệnh rất hay gặp ở trẻ nhỏ và có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như: Chế độ ăn uống, do trẻ ăn quá ít nên không có phân để đại tiện, do trẻ bị sốt, ra nhiều mồ hôi, trẻ bị bệnh lý về đường tiêu hóa… Ngoài ra, những trẻ đi phân táo sẽ thấy đau khi đi đại tiện nên thường sợ đi và càng làm gia tăng tình trạng táo bón.

Đa số trẻ bị táo bón thường do ăn ít chất xơ, uống ít nước và do thói quen hay nhịn đi đại tiện. Chính vì vậy, để cải thiện tình trạng này chị cần cho bé ăn các loại thức ăn có nhiều chất xơ như rau xanh, nhất là các loại rau có tính nhuận tràng (rau khoai lang, rau mồng tơi, rau dền). Ngoài ra, chị có thể cho bé ăn các loại củ, quả như khoai lang, khoai sọ, đu đủ, chuối, cam, bưởi… cũng rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ. Đồng thời, chị phải cho bé uống nhiều nước (từ 1 - 1,5 lít/ngày), cho bé ăn thêm sữa chua để giúp trẻ tiêu hóa dễ hơn.

Bên cạnh chế độ ăn uống hàng ngày, chị cần tập cho con thói quen đi đại tiện đúng giờ, mỗi ngày đi 1 lần vào giờ nhất định. Khi trẻ muốn đi đại tiện cần phải đi ngay, không được nhịn. Nếu thay đổi chế độ ăn của trẻ một thời gian mà vẫn không hiệu quả, chị nên cho bé đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để tìm đúng nguyên nhân và điều trị đúng hướng.

Chúc bé hay ăn chóng lớn!

Linh Ly H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị