10 thực phẩm phòng ngừa táo bón

1. Táo là loại quả cần thiết đầu tiên cho người táo bón

Táo bón - Trị liệu cách nào?

10 cách tự nhiên chữa táo bón mạn tính

Chiêu ăn uống trị táo bón cho mẹ bầu

5 thực phẩm nên ăn để phòng ngừa táo bón

Táo có chất xơ hòa tan và không hòa tan, vì vậy nó rất cần thiết cho hệ tiêu hóa. Chất xơ tập trung nhiều ở vỏ táo, do đó khi ăn táo bạn nên ăn cả vỏ. Ngoài chất xơ, táo còn chứa nhiều pectin, một loại chất giúp làm mền phân và kích thích tiêu hóa. Để có kết qủa tốt nhất, bạn nên ăn táo khi đói. Ăn 2 – 3 quả táo mỗi buổi sáng sau khi thức dậy là cách tốt nhất để táo phát huy hết công suất trị táo bón.

2. Chuối
Chuối là phương thuốc tuyệt vời để trị táo bón, do chuối có hàm lượng chất xơ rất cao. Chuối giúp các chức năng đường ruột hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, chất kali có trong chuối có tác dụng giúp cơ ruột hoạt động hiệu quả.

3. Cà rốt
Cà rốt là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Một củ cà rốt cỡ trung bình có chứa đến 1,2 gam chất xơ không hòa tan. Chất xơ không hòa tan là chất rất quan trọng với đường ruột. Nó làm mềm phân cứng bằng các liên kết nước trong đường ruột, từ đó, chúng kích thích tiêu hóa và giúp bạn đi tiêu dễ dàng.

4. Dưa chuột
Hàm lượng nước cao và chất xơ trong dưa chuột là phương thuốc hiện quả trong việc trị chứng táo bón. Nếu bạn bị táo bón mạn tính, hãy thêm dưa chuột vào chế độ ăn hàng ngày.

5. Cam
Chất xơ có trong cam giúp bạn rất nhiều trong việc điều trị táo bón. Ăn 1 – 2 quả cam trước khi đi ngủ là cách tuyệt vời để khắc phục tình trạng táo bón.

6. Đậu
Đậu là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao. Một chén đậu đen nấu chín sẽ mang lại 1,5gr chất xơ. Với hàm lượng chất xơ cao như vậy, nên đậu là một trong những loại thực phầm vàng để điều trị táo bón.

7. Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt như gạo nâu, lúa mạch và bột yến mạch rất giàu chất xơ. Vì vậy, bạn nên bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày để đảm bảo hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt và đi tiêu dễ dàng hơn.

8. Bắp cải
Bắp cải rất hữu ích trong việc điều trị táo bón, vì chúng rất giàu chất xơ. Bạn có thể nấu hoặc ép nước để uống. Nửa chén bắp cải 2 lần mỗi ngày là cách tuyệt vời để bạn tránh xa hiện tượng táo bón.

Mật ong cũng có tác dụng rất tốt trong việc chữa táo bón, nếu cảm thấy hương vị quá đậm, bạn có thể pha vào nước trái cây thay đường. Không ăn nhiều hơn hai thìa đầy mỗi ngày, vì nó chứa khá nhiều calo cho những ai đang muốn giảm cân. 

10. Quả mơ 
Mơ luôn luôn có tác dụng làm giảm táo bón nhưng đừng quá lạm dụng nó. Vì nếu ăn quá nhiều cùng một lúc lại là nguyên nhân gây tiêu chảy. Nếu không phải mùa mơ, bạn có thể dùng mơ khô để thay thế, có thể dùng kết hợp thêm quả hạnh cũng rất tốt. 
Khánh Hạ (H+)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa