Cho trẻ sơ sinh uống nước có sao không?

Trẻ sơ sinh uống nước sớm có nguy cơ bị tiêu chảy, nhiễm độc nước

Cho trẻ uống nước dừa có lợi ích gì với sức khỏe?

Trẻ nhỏ bị táo bón có nên uống nước ép táo?

Nên uống nước cam hay sữa vào buổi sáng?

10 lý do bạn nên uống nước ép dưa hấu ngay

Nước là thứ mà chúng ta gần như bị ám ảnh, bởi nỗi sợ bị mất nước. Các bậc cha mẹ cũng lo sợ đứa con nhỏ của mình bị mất nước. 

Nhưng các cơ quan y tế như Tổ chức Y tế thế giới, Sở Y tế Quốc gia Anh và Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ đều thống nhất quan điểm: Không cần thiết cho trẻ sơ sinh uống nước. 

Tại sao không nên cho trẻ mới sinh uống nước? 

Sữa mẹ có hàm lượng nước rất cao - trên thực tế, nước chiếm khoảng 80% tổng lượng sữa, đặc biệt là sữa đầu khi bé bắt đầu bú. Đó là lý do tại sao sữa mẹ giúp làm dịu cơn khát cho trẻ sơ sinh trong khi cũng cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Hơn nữa, sữa mẹ chứa các kháng thể bảo vệ em bé khỏi bị nhiễm trùng ngay cả khi hệ thống miễn dịch của bé chưa phát triển hoàn thiện. 

Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh giải thích, sữa mẹ giúp trẻ cân bằng hoàn hảo các chất dinh dưỡng mà cơ thể của bé cần để phát triển và tăng trưởng. Trong trường hợp không đủ sữa mẹ, sữa bột là lựa chọn cần thiết. Sữa công thức cố gắng làm giống như sữa mẹ. Tất nhiên, nếu bạn có thể, cho con bú vẫn là lựa chọn tốt nhất.

Nước, thật không may, không chứa các protein, carbohydrate, vitamin, enzyme, hoặc kháng thể của sữa mẹ cũng như dinh dưỡng của sữa công thức. Nó chỉ đơn giản là làm dịu cơn khát của trẻ sơ sinh. Điều này không chỉ khiến trẻ bị no, không bú sữa dẫn đến thiếu dinh dưỡng mà còn làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng. 

Các vấn đề sức khỏe khi cho trẻ sơ sinh uống nước

Tiêu chảy: Một lý do lớn để tránh cho em bé uống nước là giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nếu nước hoặc bình chứa thậm chí chỉ bị nhiễm bẩn nhẹ, trẻ cũng có thể bị tiêu chảy. 

Suy dinh dưỡng: Nước lấp đầy dạ dày nhỏ bé của trẻ và có thể khiến chúng uống ít sữa mẹ hoặc sữa bột hơn bình thường, làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng. 

Nhiễm độc nước: Một nguy cơ khác khi cho trẻ uống nước là chúng có thể bị nhiễm độc nước, một tình trạng nguy hiểm có thể gây co giật. Nhiễm độc nước có biểu hiện là làm cho hoạt động não suy giảm, trẻ buổn ngủ và cáu kỉnh. 

Các bác sỹ từ Trung tâm Trẻ em Johns Hopkins giải thích rằng ngay cả trẻ nhỏ nhất cũng có phản xạ khát sẽ khiến chúng uống nếu được cung cấp nước. Không may là, thận của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện để đối phó với lượng nước dư thừa. Kết quả là natri được đào thải cùng với lượng nước dư thừa qua nước tiểu, gây ra các triệu chứng của nhiễm độc nước.

Lượng sữa mẹ giảm: Khi cho trẻ uống nước, nguồn sữa của bạn có thể giảm bởi cơ thể sản xuất ít sữa hơn vì nhu cầu của bé ít hơn. Điều này càng làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng

Khi nào nên cho trẻ uống nước? 

Bắt đầu cho trẻ uống nước khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ không cần uống nước cho đến khi trẻ bắt đầu ăn dặm. Vì các cơ quan y tế khuyến cáo nên cho trẻ ăn dặm vào khoảng 6 tháng tuổi, nên đây là thời điểm bạn có thể cho con uống nước.

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ