Trẻ nhỏ bị táo bón có nên uống nước ép táo?

Trẻ sơ sinh bị táo bón dễ quấy khóc vào ban đêm

Táo bón mạn tính: Mối liên hệ với bệnh tim mạch

Châm cứu có giúp làm giảm táo bón chức năng mạn tính?

Cách giảm táo bón cho trẻ từ thực phẩm quen thuộc

Bé bị táo bón đi ngoài ra máu: Điều trị như thế nào?

Tiến sỹ, bác sỹ Marla Shapiro - Nhà báo sức khỏe của kênh CTV News và The Globe and Mail (Canada) trả lời trên Tạp chí ParentsCanada:

Chào bạn!

Táo bón là mối quan tâm chung của nhiều bậc cha mẹ. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy 16% cha mẹ lo lắng rằng con của mình bị táo bón và có đến 35% số lần cha mẹ đưa con đến thăm khám bác sỹ chuyên khoa tiêu hóa là do táo bón. Chứng táo bón có thể được xác định bằng các dấu hiệu như: Đi ngoài ít và đau khi đi ngoài. Nhiều bậc phụ huynh lo ngại khi con không đi ngoài thường xuyên và lo con bị táo bón. Tuy nhiên, tần số chuyển động ruột ở trẻ sơ sinh có thể khác nhau nên thời gian đi ngoài của trẻ sẽ khác nhau. 

 Táo bón ở trẻ bú mẹ hoàn toàn là cực kỳ bất thường. Nếu trẻ bị táo bón khi đang bú mẹ thì có thể bé đang gặp một số bệnh lý bẩm sinh như: Bệnh Hirschsprung (phì đại tràng bẩm sinh), các vấn đề về cột sống và thần kinh, suy giáp, bệnh xơ nang, hẹp hậu môn. 

Theo các bác sỹ, sữa mẹ là nguồn thức ăn sẵn có, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng khả năng đề kháng cho trẻ trong 6 tháng đầu đời. Trẻ bú sữa mẹ rất hiếm khi bị táo bón hoặc tiêu chảy, bởi vậy bạn nên tiếp tục cho con bú mẹ. Con bạn đã được 6 tháng tuổi và bạn có thể cho bé ăn dặm bằng các loại cháo, ngũ cốc… Bạn cũng nên cho bé ăn thêm các loại rau xanh để bổ sung lượng chất xơ cần thiết. Khi bổ sung chất xơ, bạn cũng nên cho bé uống nhiều nước.

Trẻ nhỏ không nên uống nước ép táo vì loại nước này có thể khiến trẻ bị tiêu chảy và chán ăn.  

Để xác định chính xác nguyên nhân trẻ bị táo bón, bạn nên đưa con đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+ (Theo Parentscanada)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị