6 điều nguy hại với sức khỏe của trẻ mà bố mẹ vẫn thường làm

Hãy cẩn thận khi cho bé dùng xe tập đi

Chú ý các món đồ chơi có thể gây thương tích cho mắt của con

Top 11 món đồ chơi giúp bé phát triển toàn diện, thông minh sáng tạo

6 cách vệ sinh đồ chơi cho trẻ loại bỏ nấm mốc, vi khuẩn

8 món đồ chơi siêu nguy hiểm, đừng bao giờ mua cho con

Xe tập đi

Những nguy hại khi sử dụng xe tập đi đã được chứng minh. Xe tập đi và ghế nhảy jumperoos đã bị cấm ở Canada. Tại Mỹ, những loại xe này đã gây ra trên 8.000 ca thương tích ở trẻ. Những loại xe này gây: Tăng cơ không đều, biến dạng chân, xương sống cong. Ngoài ra, việc tự đứng và đi của trẻ cũng bị chậm lại vì không có động lực để đứng và đi một cách độc lập. Cảm giác cân bằng và bản năng tự bảo vệ mình của bé cũng không phát triển. 

Để giảm nguy hại, bố mẹ hãy chỉ nên cho con dùng các loại xe này dưới sự giám sát của người lớn, 15 phút một lần và hai lần mỗi ngày. Ngoài ra, cũng nên hỏi ý kiến chuyên gia chỉnh hình để thảo luận về các biện pháp phòng ngừa. 

Nước trái cây và sữa

Nước ép trái cây đóng hộp sẵn có ít vitamin nhưng lại chứa nhiều đường, gây ra các vấn đề về răng miệng và béo phì. Bác sỹ nhi khuyên nên cho trẻ uống nước ép trái cây tươi, thay vì các loại nước ép đóng hộp.

Sữa bò nguyên chất có hàm lượng chất sắt thấp nhưng lại chứa quá nhiều các dưỡng chất khác không cần thiết với trẻ sơ sinh. Sữa bò có thể gây hại cho thận và gây thiếu máu, dị ứng, rối loạn do vi khuẩn. Có thể cho trẻ trên 1 tuổi uống sữa bò, nhưng không quá 500ml mỗi ngày. Thay thế sữa bằng các thực phẩm chứa nhiều calci như các chế phẩm từ sữa, rau xanh, trái cây, các thực phẩm chứa nhiều vitamin D như trứng, gan bò...

Đồ chơi 

Khi còn nhỏ, trẻ em khám phá thế giới xung quanh qua việc chơi đồ chơi. Đồ chơi có màu sắc phi tự nhiên, nhiều chi tiết và các âm thanh điện tử có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển tư duy sáng tạo và sự hình thành nhân cách của trẻ, như hung hăng, trầm cảm... 

Nên chọn đồ chơi cho bé có màu sắc tự nhiên làm bằng gỗ hoặc vải. Đồ chơi nên mang tính giáo dục nhiều hơn là giải trí.

Xem thêm: 11 món đồ chơi giúp bé phát triển toàn diện

Mặc quần áo ấm

Trẻ nhỏ dễ bị nóng cũng dễ bị nhiễm lạnh. Quá nóng có thể khiến trẻ bị loạn thần kinh và mệt mỏi. Mặc quá nhiều quần áo cho con cũng ngăn cản cơ thể phát triển các phản ứng phòng vệ với sự thay đổi thời tiết, có thể dẫn đến các bệnh liên quan đến miễn dịch thấp. 

Nên mặc cho bé loại quần áo làm từ chất liệu tự nhiên và thoáng khí. Em bé sẽ cảm thấy thoải mái khi bụng và ngực khô, không bị toát mồ hôi, bàn chân và bàn tay ấm áp và có màu hồng. 

Đồ điện tử

Ánh sáng màu xanh lam từ màn hình đồ điện tử gây tổn thương võng mạc, có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng, gây đục thủy tinh thể và mù. Khi dùng điện thoại thông minh và máy tính bảng, trẻ cũng bị tách biệt khỏi thế giới thực. Các kỹ năng vận động và cảm giác của bé cũng không phát triển vì không có sự tương tác trực tiếp. Điều này dẫn đến kém phát triển thùy trán - ảnh hưởng đến việc học nói, tính cách của trẻ. 

Chỉ nên cho trẻ dùng máy tính bảng và điện thoại thông minh để chơi các trò chơi điện não, khi con trên 2 tuổi. Khi chơi các trò này, trẻ nên được tương tác với bạn bè hoặc người lớn. 

Thắt dây an toàn trên xe

Thắt dây an toàn sẽ đảm bảo cho cả bạn và bé được an toàn khi đi ô tô. Bạn nên đặt dây dưới bụng càng thấp càng tốt và cố gắng ngồi thẳng, vì ngồi nghiêng về phía trước sẽ gây áp lực lớn lên thai nhi.

Tốt hơn là đừng lái xe nếu vô lăng quá gần bụng, vì có thể gây tử vong cho cả mẹ và bé. 

An An H+ (Theo brightside.me)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ