Chọn mascara cần tránh...

Việc dùng mascara hàng ngày có thể gây ra một số tác hại về lâu dài bởi chúng có chứa các kim loại độc hại. Bạn nên đọc kỹ thành phần của mascara trước khi mua và tránh các thành phần độc hại được ghi dưới đây.

1. Chất tạo màu

Chất tạo màu có chứa kim loại nặng và chất gây ung thư.

2. Sodium Lauryl Sulfate

Sodium Lauryl Sulfate (SLS) là một hóa chất được tìm thấy nhiều trong mascara. SLS là một hóa chất gây kích ứng da rất mạnh, có thể khiến da khô rát và đau đớn. Nghiêm trọng hơn nữa, SLS có thể gây trầm cảm, rối loạn hô hấp, kích ứng mắt, tổn thương thị giác, gây các bệnh về tim và tăng nguy cơ ung thư.

10 thành phần độc hại nên tránh khi chọn mascara 1
3. Hương liệu

Hầu hết các sản phẩm làm đẹp đều có chứa một lượng hương liệu tạo mùi nhất định vì phần lớn hóa chất trong mỹ phẩm đều có mùi không dễ chịu. Hương liệu thường chỉ được ghi chung chung là "fragrance" trong phần ingredients. Tác hại mà nó gây ra là làm kích ứng bờ mi, dính vào da sẽ gây dị ứng da như phát ban, mẩn đỏ, ngứa. Nếu dùng sản phẩm chứa hương liệu liên tục trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương gây chóng mặt, đau đầu hay chứng rối loạn nội tiết. Bạn cũng cần phân biệt với fragrance tự nhiên (essential oil) có tác dụng tốt trong mỹ phẩm.

4. Petrolatum

Hay còn gọi là dầu bôi trơn, một chất dạng mỡ làm từ dầu hỏa. Nếu mascara có chứa petrolatum và dính lên da, sẽ khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh chóng, viêm da và có khả năng gây ung thư.

5. Parabens

Parabens, một chất biến thể của dầu hỏa, là tên gọi chung của nhóm chất bảo quản hóa học. Parabens còn có khả năng gây ra ung thư vú, mất cân bằng nội tiết tố và gây các triệu chứng của sự mãn kinh... Theo các nhà khoa học, methylparaben là một hóa chất vô cùng độc hại, có thể gây ảnh hưởng lớn đến não và chức năng của hệ thần kinh. Khi methylparaben dính lên mắt từ mascara có thể gây kích ứng mắt, dẫn đến sưng, đau nhức và mắt đỏ. Ngoài ra, khi methylparaben dính lên da sẽ gây kích ứng da nghiêm trọng như mẩn đỏ, phát ban, ngứa và sưng cục bộ trên da.

6. Triethanolamine (TEA)

Việc thường xuyên tiếp xúc với hợp chất hữu cơ triethanolamine có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe không mong muốn như hen suyễn, gây đột biến, làm tăng nguy cơ ung thư và hình thành các khối u ác tính.

7. Diazolidinyl UreaFormaldehyde

Diazolidinyl urea là một trong những hóa chất sinh ra khí formaldehyde (ở điều kiện thường) có mùi hăng mạnh. Nếu sử dụng formaldehyde trong một thời gian dài sẽ dễ bị viêm da. Hít phải formaldehyde có thể gây chứng mất ngủ, gặp các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, nhịp tim bất thường, chóng mặt, mệt mỏi trầm trọng và nhức đầu dai dẳng. Ngoài ra, diazolidinyl urea còn chứa các tạp chất gây ung thư và làm suy yếu hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng do virus và vi khuẩn.

10 thành phần độc hại nên tránh khi chọn mascara 2
8. Ethyl acetate

Hóa chất này sẽ khiến cho da và đường hô hấp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thậm chí, bạn có thể gặp các vấn đề về tim, gan, thận nếu tiếp xúc với ethyl acetate thường xuyên.

9. Propylene glycol

Đây là hóa chất dạng lỏng, trong suốt để duy trì độ ẩm trong mỹ phẩm. Khi tiếp xúc với da và niêm mạc có thể gây kích ứng nghiêm trọng, làm lão hõa, thậm chí gây tổn thương gan, não và thận.

10. Phthalates

Phthalates là những chất hóa học có khả năng làm tổn hại đến thận, phổi, gan và hệ sinh sản. Đặc biệt, lứa tuổi dậy thì không nên tiếp xúc với chất hóa học này nhiều. Đối với phụ nữ đang mang thai, sử dụng sản phẩm có chứa phthalates cũng có thể gây dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp