Thực hư chuyện TPCN chiến đấu chống bệnh trầm cảm?

Để chống bệnh trầm cảm nặng nên kết hợp thuốc với vitamin D, dầu cá...

Phụ nữ sau sinh thấy những dấu hiệu sau cần nghĩ đến trầm cảm

Ăn sữa chua, kim chi có tốt cho người bị trầm cảm?

Không phải cứ già là trầm cảm!

Thuốc chống trầm cảm: Uống vào tăng thêm bao bệnh tật

Theo một phân tích tổng hợp mới (meta-analysis) của các nhà khoa học đến từ Đại học Melbourne Australia thì việc sử dụng thực phẩm chức năng có thể làm tăng hiệu quả của một số loại thuốc chống trầm cảm như: Zoloft, Paxil, Pristiq và Cymbalta.

Sau khi phân tích bằng chứng từ 40 thử nghiệm lâm sàng, các nhà nghiên cứu đã phát hiện 4 chất bổ sung cụ thể đều ảnh hưởng đến chức năng não bộ theo nhiều cách khác nhau. Trong đó, có nhiều trường hợp tác động đáng kể khi kết hợp với các thuốc chống trầm cảm. Những bệnh nhân vừa dùng thuốc chống trầm cảm, vừa dùng thực phẩm chức năng ít phải trải qua các triệu chứng trầm cảm hơn so với những người chỉ sử dụng thuốc chống trầm cảm hoặc dùng thuốc kết hợp với giả dược.

Omega-3, đặc biệt là EPA có nhiều trong viên dầu cá được các nhà nghiên cứu tin rằng có thể tác động tích cực tới tâm trạng. Bởi lẽ, chúng thúc đẩy giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh là serotonin và dopamine  - tương tự như cách mà thuốc chống trầm cảm hoạt động. EPA cũng giúp chống viêm, hỗ trợ hiệu quả cho những người bị trầm cảm nặng có biểu hiện viêm nhiễm.

Bên cạnh đó, bổ sung vitamin D cũng giúp tăng hiệu lực của các thuốc chống trầm cảm, thông qua việc kết hợp với các thụ thể vitamin D nằm ở vùng dưới đồi và các khu vực khác của não liên quan đến bệnh trầm cảm. Nó cũng có thể thúc đẩy sản xuất một tiền chất đặc biệt của chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine.

Ngoài ra, bệnh nhân uống thuốc chống trầm cảm kết hợp với methylfolate - một dạng của vitamin B có thể nâng cao tâm trạng bằng và ít xuất hiện những triệu chứng trầm cảm hơn so với những người chỉ dùng một loại thuốc.

Vì đây là một phân tích tổng hợp, nên các nhà nghiên cứu không thể xác định được bạn phải dùng liều lượng dầu cá, vitamin D và methylfolate bao nhiêu mới có hiệu quả. Chính vì thế, hãy nói chuyện với bác sỹ, chuyên gia sức khoẻ của bạn để thử nghiệm một trong những sự kết hợp thực phẩm chức năng chống trầm cảm với thuốc để tìm ra liều lượng phù hợp nhất.

Biết Tuốt H+ (Theo Men's Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất