Thay thế đồ ăn kém lành mạnh bằng những thực phẩm này để làn da khỏe đẹp hơn

Một chế độ ăn lành mạnh giúp nuôi dưỡng da khỏe đẹp

Hướng dẫn xây dựng kế hoạch trẻ hóa da, chống lão hóa cho phụ nữ 40+

Vitamin E "biến đổi" làn da của bạn như thế nào?

9 thành phần "chặn đứng" lão hóa da

Các bước làm kem dưỡng da hữu cơ chống lão hóa

Điều này có nghĩa là chế độ ăn uống của có thể là một công cụ mạnh mẽ trong việc chống lại quá trình lão hóa da và giúp bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại. Cụ thể, thay vì những thực phẩm nhiều AGE, như khoai tây chiên, thực phẩm chế biến sẵn và nước ngọt, bạn nên tiêu thụ những thực phẩm sau:

1. Khoai lang

Khoai tây chiên không chỉ nhiều dầu mỡ, mà còn nhiều muối, cả hai đều có thể gây hại cho cơ thể về lâu dài.

Thực phẩm chiên trong dầu ở nhiệt độ cao có thể giải phóng các gốc tự do, làm tăng tốc quá trình lão hóa và gây tổn thương tế bào da. Trong khi đó, ăn quá nhiều muối có thể gây mất nước, khiến da khô và nhăn nheo.

Thay vì khoai tây chiên thông thường, hãy ăn khoai lang chiên hoặc nướng. Khoai lang có vị ngọt, giàu các chất giúp hỗ trợ sản xuất collagen - thành phần chính của da, giúp tạo nên sự căng mịn, duy trì tính đàn hồi cho da.

2. Thịt gia cầm

Các loại thịt chế biến như xúc xích hoặc thịt xông khói thường chứa lượng natri, sulfite và chất béo bão hòa rất cao. Tất cả những chất này đã được chứng minh là làm da bị mất nước và gây viêm.

Bạn có thể thay thế chúng bằng thịt gà hoặc thịt gà tây nướng. Thịt gia cầm cung cấp các acid amin rất quan trọng đối với sự hình thành tự nhiên của collagen. Chúng cũng là một nguồn protein nạc thơm ngon, giúp bạn no lâu, giảm cảm giác thèm ăn vặt.

3. Dầu olive hoặc quả bơ

Bơ thực vật có hương vị và màu sắc giống như bơ sữa bò, nhưng được làm từ dầu thực vật và được coi là loại bơ tốt cho tim. Tuy nhiên, nó thường có nhiều chất béo chuyển hóa.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy rằng tiêu thụ nhiều acid béo chuyển hóa từ các loại dầu thực vật có trong bơ thực vật có thể khiến da dễ bị tia UV gây tổn thương hơn, gây hại cho collagen và giảm độ đàn hồi của da.

Vì vậy, nên thay thế bơ thực vật vằng dầu olive hoặc quả bơ - dầu tự nhiên cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

4. Trái cây với mật ong và sữa chua

Tiêu thụ quá nhiều đường, đặc biệt là đường phụ gia, có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe. Chúng có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa của da bằng cách gây hại cho collagen.

Nếu bạn thèm ăn ngọt, hãy ăn trái cây tươi chất chống oxy hóa (như việt quất) với sữa chua (tốt nhất là sữa chua Hy Lạp với hàm lượng protein cao) hoặc mật ong.

5. Bánh mì làm từ ngũ cốc nảy mầm

Nên tránh tiêu thụ carbohydrate tinh chế nếu muốn có làn da rạng rỡ, khỏe đẹp.

Theo các nhà khoa học, sự đột biến đường huyết sau khi ăn carbohyrate tinh chế cỏ thể đẩy cao mức AGE trong cơ thể. Vì vậy, hãy thay thế chúng bằng các loại bánh mì làm từ ngũ cốc nảy mầm giàu chất chống oxy hóa và không chứa đường.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng