Bị viêm ruột Crohn nên tránh xa 5 thực phẩm này

Bị viêm ruột không nên ăn gì?

Bệnh viêm ruột - Nguyên nhân gây thiếu hụt hàng loạt vitamin!

Nữ sinh được đặc cách tốt nghiệp vì viêm ruột thừa

Bệnh viêm ruột Crohn cần tránh xa những thực phẩm này!

Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm ruột?

Bệnh Crohn/hội chứng Crohn hay còn được gọi là u hạt viêm ruột, viêm khu vực đại tràng, viêm ruột khu vực hoặc viêm manh tràng, là một loại hình mạn tính của bệnh viêm ruột, có thể ảnh hưởng tới tất cả các phần của ống tiêu hóa (từ miệng tới hậu môn) gây ra viêm màng đường tiêu hóa, có thể dẫn đến đau bụng, tiêu chảy và suy dinh dưỡng nghiêm trọng.

Các viêm nhiễm gây ra bởi bệnh Crohn thường lan sâu vào các lớp mô ruột bị ảnh hưởng. Giống như viêm loét đại tràng, bệnh Crohn có thể đau đớn và suy nhược, đôi khi có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Anna Taylor tới từ Bệnh viện Cleveland Clinic Hoa Kỳ, mặc dù bệnh Crohn cho tới nay vẫn chưa có thuốc chữa dứt điểm, tuy nhiên bạn vẫn có thể giảm nhẹ triệu chứng nếu xây dựng một chế độ ăn uống khoa học. Chuyên gia Anna Taylor cho hay, nếu bạn đang mắc bệnh Crohn, hãy tránh ăn những thực phẩm sau:

Chất xơ không hòa tan

Chất xơ không hòa tan có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn trong thời bùng phát. Vì vậy, bạn nên tránh: Các loại ngũ cốc, quả hạch, bỏng ngô, các loại hạt, súp lơ xanh, cải bắp, hành tây, rau lá xanh đậm...

Thay vào đó, hãy tiêu thụ chất xơ hòa tan có trong yến mạch, vỏ mã đề (Psyllium husk), sốt táo... Đây là loại chất xơ đóng vai trò như prebiotics, nuôi dưỡng các loại vi khuẩn lành tính trong ruột giúp tăng cường sức khỏe của ruột.

Bà Taylor lưu ý: “Đối với thực phẩm có chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan như các loại đậu, bao gồm cả đậu lăng, đậu nành, đậu Hà Lan… bạn cũng nên tránh vì rất có thể chúng sẽ làm bệnh của bạn nặng hơn”.

Lactose

Hầu hết các bệnh nhân bị viêm ruột Crohn đều không thể dung nạp đường lactose từ sữa và sản phẩm từ sữa như: Sữa tươi, pho mát, kem… vì chúng có thể gây đầy hơi, chướng bụng và khiến bạn tiêu chảy nặng.

Thực phẩm nhiều chất béo

Thức ăn chiên rán, thức ăn nhanh, thịt mỡ hay các loại thực phẩm chức năng bổ sung nhiều chất béo/dầu có thể gây tiêu chảy và chướng bụng ở bệnh nhân Crohn. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân không bị các triệu chứng trên thì vẫn có thể sử dụng những thực phẩm chiến rán trong chừng mực.

“Điều này xảy ra đặc biệt phổ biến đối với những người có tình trạng viêm ở ruột non hoặc đã loại bỏ một phần ruột non”, chuyên gia Taylor cho hay.

Nước uống có gas, cà phê và rượu

Những loại đồ uống này có thể gây sưng, viêm nặng hơn. Đặc biệt, đồ uống nhiều caffeine có thể kích hoạt nới lỏng phân và tăng nhu động ruột, từ đó gây ra tiêu chảy nhiều hơn. Bên cạnh đó, uống rượu với số lượng bất kỳ cũng có xu hướng gây kích ứng niêm mạc đường tiêu hóa. Nếu bạn tiêu thụ caffeine và /hoặc rượu với lượng cao, nó có thể gây ra tình trạng mất nước.

Đường alcohol

Đường alcohol như Isomalt, Lactitol, Maltitol, Mannitol, Sorbitol, Xylitol… có thể dễ dàng tìm thấy trong kẹo cao su hay kẹo không đường. Nó có thể làm cho các triệu chứng đường tiêu hóa nặng hơn, đặc biệt là đầy hơi, đau bụng và tiêu chảy .

Biết Tuốt H+ (Theo Cleveland Clinic)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa