Ăn thực phẩm chế biến sẵn có thể gây viêm ruột?

Thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ viêm ruột

Ăn thực phẩm chế biến sẵn - Dễ mắc bệnh tự miễn

7 cách vượt qua cơn thèm thực phẩm “rác”

Thực phẩm chức năng detox thải độc không dùng thì tiếc

Thực phẩm giúp giảm cân từng bộ phận trên cơ thể

3 chất bổ sung làm đẹp da còn hơn cả "ma thuật"

Các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành xem xét các thành phần như chất nhũ hóa – hợp chất thường được thêm vào những loại thực phẩm chế biến sẵn như kem, bơ lạc... để cải thiện kết cấu và kéo dài thời gian sử dụng.

Chất nhũ hóa thường được sử dụng trong các loại kem...

Họ đã sử dụng một thiết bị đặc biệt trong phòng thí nghiệm nhằm mô phỏng đường ruột của con người, bao gồm cả các loại vi khuẩn trong đường ruột. Họ dùng 2 thành phần chất nhũ hóa phổ biến là carboxymethylcellulose (CMC) và polysorbate-80 (P80) để kích thích đường ruột.

Theo đó, việc thêm các chất nhũ hóa làm tăng nguy cơ phát triển phản ứng viêm trong đường ruột, theo đồng tác giả nghiên cứu Benoit Chassaing – trợ lý giáo sư y khoa Đại học bang Georgia (Mỹ).

...có thể làm tăng nguy cơ viêm ruột 

Các nhà nghiên cứu sau đó đã tiến hành thử nghiệm trên những con chuột khỏe mạnh. Những con chuột này sau đó đã bị viêm ruột và mắc phải hội chứng chuyển hóa – tập hợp các triệu chứng như béo phì, đường huyết cao và kháng insulin.

Nghiên cứu cho thấy chất nhũ hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sự cân bằng vi khuẩn đường ruột ở loài chuột. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tiếp tục kiểm tra xem chất này liệu có gây ra những ảnh hưởng tương tự trên cơ thể người hay không.

Những phát hiện từ năm 2013 của các nhà nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng các chất nhũ hóa có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh viêm ruột ở loài chuột. Song ở thời điểm đó, các nhà nghiên cứu không biết liệu có phải chất nhũ hóa ảnh hưởng trực tiếp đến các vi khuẩn hay do bản thân tế bào của chuột đã mang bệnh.

Dự kiến trong thời gian tới, các nhà nghiên cứu sẽ cho các ứng viên ăn các loại thực phẩm lành mạnh, không có chất nhũ hóa trong 1 tháng và sau đó là những loại thực phẩm có chất nhũ hóa. Các nhà khoa học sẽ xem xét, đánh giá sức khỏe đường ruột có khác biệt như thế nào và những thay đổi của vi khuẩn đường ruột ra sao. 

Các chất nhũ hóa thường được liệt kê trên nhãn thành phần, giống như các chất phụ gia khác nhưng dưới nhiều tên gọi khác nhau. Điều này khiến người tiêu dùng ngày càng khó khăn trong việc đọc nhãn các loại thực phẩm. Cách tốt nhất để tránh chất nhũ hóa là tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn. 

Hoài Thương H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng