Uống thuốc trị bệnh đái tháo đường lúc nào là tốt nhất?

Khi bị đái tháo đường người bệnh nên uống thuốc đúng thời điểm

Cách phòng ngừa, kiểm soát đái tháo đường tránh biến chứng

7 quy tắc khi tập thể dục dành cho người đái tháo đường

3 lời khuyên ăn uống cho người bệnh đái tháo đường

Chỉ hơi thừa cân vẫn có nguy cơ cao mắc bệnh mạn tính!

Anshu Bhimbat - Bác sỹ tư vấn trực tuyến của công ty Dược Lloyds ở Buckinghamshire, trả lời:

Chào bạn!

Các thuốc điều trị đái tháo đường khác nhau có thời điểm dùng thuốc khác nhau. Do đó, bệnh nhân cần xem chi tiết hướng dẫn sử dụng trên hộp sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến của bác sỹ hay dược sỹ.

Sở dĩ thời gian uống thuốc quan trọng với người bệnh đái tháo đường vì nó đảm bảo bạn sẽ được hấp thụ lượng thuốc tối ưu và giảm các phản ứng phụ tiềm ẩn. Ví dụ, những người bị đái tháo đường cần phải điều trị bằng insulin thì họ phải tiêm insulin trước khi ăn 15 phút.

Nếu tiêm quá sớm sẽ có nguy cơ bị hạ đường huyết (lượng đường trong máu thấp) gây đổ mồ hôi, mệt mỏi và chóng mặt. Lưu ý: Khi đã chọn giờ tiêm thích hợp không nên thay đổi giờ tiêm đó quá thường xuyên.

Tuy nhiên, với các loại thuốc điều trị đái tháo đường khác, ví dụ như thuốc metformin, thì cần phải được uống trong bữa ăn để hạn chế tối đa tác dụng của thuốc trên đường tiêu hóa. Bạn cần nhai kỹ thức ăn, khi sắp nuốt thì cho viên thuốc vào miệng, nuốt cùng thức ăn đã nhai kỹ là an toàn nhất. Số lượng thuốc dùng một ngày cũng phụ thuộc theo chỉ định của bác sỹ (metformin thường uống 3 lần 1 ngày).

Bệnh nhân đái tháo đường nếu không tuân thủ thời điểm uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ một, hai lần thì sẽ không ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả của thuốc. Tuy nhiên, nếu việc này xảy ra thường xuyên thì thuốc sẽ không còn tác dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị