Viêm xơ gan do rượu bia: Điều trị thế nào để khỏi phải ghép gan?

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc: Chữa viêm, xơ gan do rượu bia thì cai rượu, dùng TPCN rồi mới nghĩ tới ghép gan!

Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Video: Ai bảo rượu bia có hại cho sức khỏe?

Uống rượu bia gây khô âm đạo?

Mắt mờ do uống rượu bia nhiều

PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cho hay, không có biện pháp nào điều trị khỏi hẳn viêm, xơ gan. Việc điều trị chỉ nhằm giảm độc tố từ gan hạn chế quá trình viêm, xơ gan tiến triển, cung cấp vitamin, điều trị các biến chứng như nôn máu bằng soi và tiêm xơ giãn tĩnh mạch thực quản, hoặc phẫu thuật làm giảm máu về tĩnh mạch cửa.

Thay đổi thói quen uống rượu

Nếu đã được chẩn đoán là viêm, xơ gan do rượu bia, phải ngừng uống rượu bia. Đó là cách duy nhất để đảo ngược tổn thương gan hoặc, trong trường hợp tiến triển, để ngăn chặn bệnh trở nên tồi tệ hơn. Nếu tiếp tục uống rượu, có thể gặp biến chứng nghiêm trọng.

Trong trường hợp bắt buộc phải uống rượu, hãy sử dụng rượu có nồng độ cồn thấp như rượu vang, champange… Theo các bác sỹ, cơ thể của bạn có thể tiêu hóa chừng 35 - 40ml rượu/giờ. Vì vậy nên chọn cách thưởng thức từ từ, chậm rãi.

Dù là rượu có nồng độ thấp, bạn vẫn nên hạn chế uống để giúp điều trị viêm, xơ gan hiệu quả

Thuốc cai rượu có tác dụng cai rượu nhanh, không tái nghiện nhưng nhiều phản ứng phụ. Vậy nên, hãy tham vấn chuyên gia sức khoẻ, bác sỹ trước khi sử dụng. Nếu phụ thuộc vào rượu và muốn dừng uống, bác sỹ có thể đề nghị một liệu pháp được thiết kế riêng. Điều này có thể bao gồm thuốc men, tư vấn, thay thế rượu, chương trình điều trị ngoại trú hoặc nội trú một thời gian.

Điều trị và phòng tránh suy dinh dưỡng

Gan hoạt động như “một nhà máy sinh học"” mọi loại thức ăn, nước uống dưới hình thức nào cũng phải qua gan. Khi gan bị tổn thương thì mọi hoạt động trở nên rối loạn. Chính vì vậy, bệnh nhân cần chú ý chế độ dinh dưỡng, nên ăn nhẹ, uống nhẹ, chia làm nhiều bữa và sử dụng các loại thức ăn dễ tiêu. Tránh ăn đồ ăn có nhiều gia vị, dầu, mỡ. Cần ăn nhiều các loại protein được nấu nhừ, bên cạnh đó cũng cần ăn nhiều chất xơ và vitamin như: Rau lá xanh đậm, cam, cà rốt, chuối, gạo lứt, đậu đỏ…

Trong giai đoạn này bệnh nhân cũng nên uống nhiều nước, đặc biệt nước cam, nước chanh vừa tăng lượng sinh tố, vừa tăng lượng nước của cơ thể (tổng chất lọc ít nhất là 2 lít/ngày).

Trong trường hợp viêm gan mức độ nặng, bệnh nhân cần được điều trị tại bệnh viện để có được chế độ điều trị và chăm sóc hợp lý.

Các loại thuốc để làm giảm tác hại của viêm, xơ gan

Những người bị viêm, xơ gan do rượu nặng có thể xem xét điều trị ngắn hạn với các loại thuốc để kiểm soát viêm gan. Trong những tình huống nhất định, bác sỹ có thể đề nghị corticosteroid hoặc pentoxifylline.

Ghép gan

Những người viêm, xơ gan do rượu thường không cần phải ghép gan. Kiêng rượu, điều trị biến chứng thường cho phép duy trì chức năng gan lâu dài. Tuy nhiên, khi chức năng gan suy giảm nghiêm trọng, ghép gan có thể là lựa chọn duy nhất cho một số người. Mặc dù ghép gan thường thành công, số lượng người đang chờ ghép vượt xa số lượng bệnh viện có sẵn.

Hầu hết bệnh nhân có thể trở về cuộc sống bình thường hay gần bình thường, có thể hoạt động thể lực sau 6 hay 12 tháng sau khi ghép gan thành công. Những người ghép gan nên tránh không để bị nhiễm trùng vì hệ thống miễn dịch bị ức chế. Nếu bị bệnh, nên báo ngay bác sỹ và dùng thuốc dưới sự chỉ dẫn của bác sỹ. Cũng nên xét nghiệm máu theo dõi hàng tháng, đo huyết áp, cứ 6 tháng phải khám ở trung tâm ghép gan.

Người ghép gan nên duy trì chế độ ăn uống điều độ, ăn ít muối để giảm ứ nước trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị viêm gan bằng phương pháp tự nhiên

Một số loại thảo mộc và và thực phẩm chức năng (TPCN) có thể hỗ trợ điều trị tốt bệnh gan, như: Cây kế sữa, nhân trần, diệp hạ châu, nhọ nồi, râu ngô…

Viêm xơ, gan do rượu khiến cho gan bị tổn thương ở một mức độ nhất định, cho nên, người bệnh khi tiến hành điều trị bệnh cần tuân thủ đúng hướng dẫn của các bác sỹ chuyên khoa để hạn chế những biến chứng nguy hiểm cho gan.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa