Bệnh nhân viêm gan do rượu nên ăn uống thế nào?

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp người bệnh viêm gan mau chóng phục hồi

Ăn lẩu dễ bị ung thư đại trực tràng

Thực phẩm chức năng có cứu được bệnh nhân viêm gan C?

Viêm gan C cấp tính nguy hiểm như thế nào?

Xoa bóp chữa bệnh viêm họng mạn tính

TS. Trịnh Thị Ngọc – Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Chào cháu!

Vì người bệnh viêm gan cấp thường có biểu hiện mỏi mệt, đau nhức cơ khớp, rối loạn tiêu hóa nên trong giai đoạn đầu nên ăn uống nhẹ nhàng với các thực phẩm mềm, dễ hấp thu như cháo, bún, phở. Khi chế biến nên nấu nhừ, chia nhỏ các bữa ăn trong ngày (từ 3 bữa chính có thể chia thành 5 bữa, mỗi bữa cách nhau 2 - 3 tiếng). Lượng thức ăn bữa sáng có thể nhiều hơn các bữa khác một chút vì khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể lúc này là tốt nhất. Cho bệnh nhân uống nhiều nước, tăng cường thức uống giàu chất dinh dưỡng như sữa không béo, nước cam, nước chanh...

Khi bệnh nhân đã khỏe hơn, có thể ăn các món ăn đặc, lưu ý bổ sung đa dạng 4 nhóm thực phẩm chính, bao gồm chất đường bột (gạo, ngô, khoai, sắn,…), chất đạm (thịt, cá, trứng,…), vitamin và khoáng chất (rau xanh, hoa quả chín...), chất béo. Trong nhóm chất đạm, đặc biệt lưu ý tới protein thực vật. Nhóm vitamin cần quan tâm nhiều hơn tới thực phẩm chứa nhiều vitamin A, vitamin C, chất xơ (cà rốt, cà chua, dưa chuột...) rất tốt cho gan. Ở nhóm chất béo, nếu người bệnh có triệu chứng vàng da thì nên hạn chế thức ăn có dầu mỡ vì bệnh nhân sẽ không hấp thu được và bị thải ra ngoài.

Tuyệt đối không cho người bệnh ăn các loại thực phẩm có nhiều cholesterol như nội tạng động vật, lòng đỏ trứng gia cầm... Cần hạn chế thực phẩm giàu chất sắt vì người bệnh viêm gan có khuynh hướng giữ sắt nhiều hơn mức bình thường, từ đó làm tăng nguy cơ gây tổn thương các cơ quan khác như tim, tụy.

Ngoài ra có thể tham khảo thêm một số thực phẩm chức năng giúp bổ sung vi chất dinh dưỡng, hỗ trợ cải thiện chức năng gan. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sỹ/dược sỹ trước khi sử dụng để có được liều lượng thích hợp.

Chúc bố cháu mau khỏe!


M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị