"Chuyện ấy" sử dụng đến... 657 cơ bắp

Không có hoạt động nào huy động các cơ bắp giống như quan hệ tình dục

10.000 bước chân thay đổi cuộc sống: “Thôi kệ, tính sau…”

Sóng âm thanh giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn vận động

Gần 1.000 vận động viên tham dự giải chạy marathon Hạ Long 2016

Củ cải đường giúp tăng khả năng vận động ở người già

Đôi khi, tập luyện bằng cách đến các phòng tập thể hình là một “thử thách” khó khăn với nhiều người, nhất là trong những ngày thời tiết lạnh giá và dịp lễ Tết đang cận kề. 

Song, theo chuyên gia giải phẫu Mike Aunger khẳng định, những hoạt động hàng ngày của cũng giúp các cơ phải vận động. Đứng đầu trong số đó là sex – hoạt động sử dụng đến… 657 cơ.

Aunger là một trong những nhà khoa học đồng hành cùng chiến dịch nâng cao nhận thức về bệnh teo cơ. Bệnh teo cơ là chứng bệnh rối loạn gene làm yếu từ từ các cơ trong cơ thể. Trẻ được chẩn đoán mắc bệnh teo cơ sẽ bị mất dần khả năng thực hiện các vận động như đi, ngồi, đứng thẳng, thở ra dễ dàng và cử động các cánh tay và bàn tay. Độ yếu ớt này càng tăng có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ khác.

Dù bạn không nhận ra, song chúng ta sử dụng hàng trăm cơ để làm mọi việc, từ nhắn tin, chơi game, chạy để bắt xe bus. Chạy sử dụng 99 cơ, hôn sử dụng 35 cơ và nhắn tin là 38 cơ. Đánh golf phải sử dụng 137 cơ, trong khi đi xe đạp sử dụng 155 cơ.

“Dad dancing” – bài nhảy tập trung vào chuyển động chân sử dụng đến 85 cơ bắp

Trong khi đó, nhảy waltz sử dụng đến 135 cơ

Ngay cả xem một bộ phim cũng sử dụng đến 16 cơ (trong mắt)

Hôn sử dụng 35 cơ mặt, trong đó có 8 cơ ở lưỡi, ba cơ lớn ở miệng

Khóc “kích hoạt” 18 cơ ở má và mắt

Tất cả các cơ bàn tay và cánh tay (bao gồm cả bắp tay và cơ tam đầu) của bạn đều được sử dụng khi nhắn tin

Theo Aunger, “tất cả các cơ xương của bạn cần thiết cho bất cứ chuyển động nào. Tất cả các cơ trơn của bạn giữ nhiệm vụ đều đặn trong quá trình tiêu hóa, hô hấp, tuần hoàn và chức năng của cơ thể. Cơ tim của bạn có chức năng bơm máu đến các cơ quan.”

Thiếu hoạt động thể chất có thể khiến bạn mất 3-5% khối lượng cơ bắp trong 10 năm, nhưng bạn có thể làm chậm sự suy giảm bằng cách vận động thường xuyên và áp dụng chế độ dinh dưỡng tối ưu.

Hoài Thương H+ (Theo Dailymail.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp