Sóng âm thanh giúp hỗ trợ điều trị các rối loạn vận động

Sóng âm thanh có thể có lợi cho những người bị run vô căn

Bệnh Parkinson và run vô căn có gì khác nhau?

10 biện pháp tự nhiên giúp điều trị run vô căn ở tay

Các phương pháp làm giảm run vô căn

Run vô căn và những vấn đề người bệnh cần nắm rõ

Các nhà khoa học từ Trường Y Imperial NHS Trust (Anh) đang tiến hành thử nghiệm phương pháp sử dụng sóng âm thanh trong điều trị run vô căn (1 rối loạn não gây ra tình trạng khó kiểm soát vận động, run tay chân) trên 20 người.

Các cơn run là do các mạch trong đồi thị (1 khu vực nhỏ ở đáy não) bị tổn thương. Việc điều trị sử dụng sóng âm thanh tần số cao dưới dạng các chùm tia siêu âm nhắm tới vùng đồi thị có thể tạo ra nhiệt, giúp phá vỡ các mạch bất thường gây ra các cơn run vô căn.

Sử dụng sóng âm thanh tần số cao có thể giúp làm giảm các cơn run vô căn

Các thử nghiệm ở Mỹ và Nhật bản cho thấy áp dụng kỹ thuật này có thể làm giảm tình trạng run tới 80%. Trong tương lai, các chuyên gia hy vọng có thể áp dụng phương pháp này vào việc điều trị các tình trạng run vô căn, bao gồm cả bệnh Parkinson và bệnh đa xơ cứng.

GS.BS. Wladyslaw Gedroyc (người Anh) cho biết: “Chúng tôi cho rằng phương pháp mới này có thể giúp điều trị các cơn run vô căn và các rối loạn vận động khác, bao gồm cả bệnh Parkinson. Điều này có thể giúp các bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống mà không cần tới các phẫu thuật xâm lấn, các loại thuốc đắt tiền mà cơ thể có thể không dung nạp tốt, kém hiệu quả”.

Phẫu thuật bằng sóng âm thanh không xâm lấn có thể giúp người bị rối loạn vận động

Một bệnh nhân đã tham gia điều trị thử nghiệm bằng sóng âm thanh, ông Selwyn Lucas (52 tuổi, người Anh) cho biết ông đã sống với tình trạng run vô căn ở tay phải trong suốt 20 năm: “Trong nhiều năm qua tôi đã học cách sống chung cùng tình trạng run tay. Nhưng trong vòng 5 năm trở lại đây, các cơn run bắt đầu trở nên trầm trọng hơn, khiến cuộc sống của tôi hoàn toàn đảo lộn”.

Ông Selwyn Lucas cho biết thêm: “Sau khi tham gia điều trị, tôi đã có thể tự viết tên mình (lần đầu tiên sau nhiều năm), cũng như có thể đưa vợ đi ăn nhà hàng mà không sợ làm bản thân xấu hổ. Giờ tôi đã có thể sử dụng lại tay phải của mình”.

Tình trạng run vô căn có thể ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống, khiến người bệnh cảm thấy không thoải mái với các hoạt động xã hội. Kỹ thuật sử dụng sóng âm thanh có thể là biện pháp điều trị không xâm lấn có hiệu quả cao, đem lại hy vọng cho nhiều người bệnh.

Kỹ thuật sử dụng sóng âm thanh trong điều trị run vô căn cũng có các lợi ích tương tự với phương pháp kích thích não sâu. Tuy nhiên, trong khi phương pháp kích thích não sâu sử dụng các điện cực cấy vào trong não (có xâm lấn), phương pháp mới sử dụng sóng âm thanh không xâm lấn có thể giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý thực phẩm chức năng giúp làm giảm các chứng run do bệnh Parkinson, run vô căn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh