Chuyên gia khuyến cáo khám phát hiện sớm các dị tật ở trẻ nhỏ

Bác sỹ thăm khám cho trẻ sau phẫu thuật dị tật bẩm sinh - Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Tại sao nên sàng lọc sớm dị tật tim bẩm sinh ở trẻ?

Phụ nữ mang thai bị sốt có ảnh hưởng đến thai nhi?

Có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh trước khi thụ thai?

Cần làm gì để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi?

Bà bầu ăn gan có gây hại cho thai nhi?

Nhiều trẻ bị dị tật nhưng phát hiện muộn

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức có không ít trẻ bị bệnh thận ứ nước trong tình trạng phát hiện và điều trị muộn.

Đang ở viện chờ ngày phẫu thuật, bệnh nhi N.Q.H. (11 tuổi, Hà Nội) được chẩn đoán thận ứ nước. Chị Nguyễn Thị Hoa (mẹ cháu H.) cho hay từ khi mang bầu bé, các bác sỹ đã chẩn đoán thận thai nhi có dị tật cần lưu ý và thăm khám, theo dõi thường xuyên sau khi bé sinh ra. Nhưng sau khi bé ra đời, gia đình không thấy bé có biểu hiện gì bất thường nên cũng bỏ qua việc thăm khám thường xuyên. Thời gian gần đây thi thoảng đi tiểu bé đều kêu đau bụng nhưng sau đó lại hết, nên gia đình không nghĩ bệnh nặng.

Chị Nguyễn Thị H. (ở Cao Bằng) thì cho biết con chị năm nay 4 tuổi, được chẩn đoán bị thận ứ nước. Trước đó, chị H. đã biết con mắc căn bệnh này từ khi cháu mới sinh ra, chờ con được 1 tuổi gia đình mới đưa xuống Hà Nội khám nhưng do đại dịch COVID-19 nên chị đã hoãn thăm khám cho con suốt hơn 2 năm qua. Bác sỹ tiên lượng khả năng cháu sẽ phẫu thuật trong thời gian tới.

Cần thực hiện phẫu thuật sớm ở trẻ mắc bệnh

Tiến sỹ Nguyễn Việt Hoa - Trưởng Khoa phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) cho biết thận ứ nước là bệnh bẩm sinh, nhiều trẻ được phát hiện khi còn là bào thai, bệnh gây ảnh hưởng đến chức năng của quả thận. Vì vậy, khi phát hiện ra bệnh, nếu trẻ phẫu thuật sớm thì khả năng phục hồi cao, ngược lại can thiệp muộn sẽ làm giảm chức năng thận, có thể dẫn tới suy thận sau này.

Tiến sỹ Nguyễn Việt Hoa khám cho bệnh nhi N.Q.H

Tiến sỹ Nguyễn Việt Hoa khám cho bệnh nhi N.Q.H

Theo bác sỹ Hoa, những trường hợp mắc bệnh thận ứ nước và dị tật đường tiết niệu, táo bón… điều trị hoàn toàn bằng phẫu thuật. Trẻ được phẫu thuật sớm bệnh sẽ khỏi và cuộc sống trở lại bình thường, nếu để lâu, kéo dài, ảnh hưởng đến chức năng của thận và dẫn đến suy thận - đây là bệnh lý đứng số 1 trong số các dị tật bẩm sinh hiện nay tại Việt Nam. Bệnh nhi mổ sớm thì phục hồi được chức năng của thận, càng để dài thời gian thì chức năng thận càng giảm dần.

Đặc biệt, nhiều trẻ mắc bệnh thận ứ nước diễn biến thầm lặng khiến trẻ nhiễm trùng đường tiết niệu. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần phát hiện và điều trị sớm cho trẻ từ trước 5 tuổi, có trường hợp phải điều trị từ vài tháng tuổi để tránh các biến chứng từ các đợt nhiễm khuẩn đường tiết niệu.

Bác sỹ Hoa cũng cho biết thêm một bệnh thường gặp nữa ở trẻ em nam hiện nay là ẩn một bên tinh hoàn - đây là dị tật rất hay gặp ở trẻ trai và dị tật lỗ tiểu thấp chiếm 1/300 trẻ trai. Trước đây, dị tật ẩn tinh hoàn thường phẫu thuật hạ tinh hoàn cho trẻ sau 18 tháng, nhưng nếu phẫu thuật muộn tinh hoàn không đúng vị trí sẽ dẫn đến nguy cơ teo tinh hoàn.

Vì vậy, Khoa Phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh đã triển khai phẫu thuật nội soi sớm cho trẻ trong vòng 1 tuổi, thậm chí từ 10 tháng tuổi, đặc biệt ở trẻ có tinh hoàn trong ổ bụng để tránh được nguy cơ teo tinh hoàn và giảm chức năng sinh sản sau này cho trẻ.

Mỗi năm, Khoa Khoa phẫu thuật nhi và trẻ sơ sinh thực hiện khám cho khoảng 10.000 trẻ và thực hiện trung bình 2.000 ca mổ/năm, trong đó có nhiều trường hợp bệnh lý phức tạp. Nhiều dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ như tim mạch, thần kinh, chi… được phát hiện từ khi trước sinh và can thiệp ngay khi sinh.

 

Vào ngày 21/5, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh (Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức) tổ chức chương trình Khám, tư vấn miễn phí các bệnh lý thường gặp ở trẻ em.

Thời gian: Từ 7h30 – 16h00 ngày 21/5/2022 (thứ Bảy)

Địa điểm: Phòng khám số 258 - Tầng 2 nhà C2 - Khu Khám bệnh theo yêu cầu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Đến với chương trình, trẻ sẽ được các bác sĩ khám, tư vấn, chụp X-quang và siêu âm miễn phí nhằm phát hiện các bệnh lý thường gặp như: Phát hiện sớm các khối u; Các dị tật sinh dục; Các bệnh lý thận tiết niệu; Bệnh lý tiêu hóa; Các dị tật tay, chân, lồng ngực…

Đặc biệt, trẻ có hoàn cảnh khó khăn, người dân tộc vùng sâu vùng xa sẽ được hỗ trợ kinh phí.

Để tham gia chương trình, phụ huynh liên hệ qua Tổng đài 19001902.

Nguyễn An
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ