Có thể ngăn ngừa dị tật bẩm sinh trước khi thụ thai?

Chỉnh sửa gene trong tinh trùng trước khi thụ tinh có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Mẹ ăn ít tinh bột làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi

Bà bầu uống thuốc điều trị nhiễm trùng đường tiểu dễ gây dị tật bẩm sinh

Vitamin B3 ngăn ngừa sẩy thai và dị tật bẩm sinh?

Có bầu chụp X-quang có ảnh hưởng gì đến thai nhi không?

Công nghệ chỉnh sửa gene này có tên là CRISPR-Cas9, được phát hiện bởi các nhà khoa học đến từ Tổ chức Weill Cornell Medicine ở New York (Mỹ).

Nó được ca ngợi như một trong những cải tiến lớn nhất của y học trong những thập kỷ gần đây. Theo đó, các nhà khoa học có thể can thiệp vào hệ gene của tinh trùng thông qua các xung điện từ, và phân phối các gene CRISPR vào trong tế bào, cũng như sửa chữa bất kỳ các đột biến di truyền mã hóa nào khác. Từ đó, giúp cho hệ gene của tinh trùng được hoàn thiện và ngăn ngừa các dị tật bẩm sinh.

TS. Diane Choi - tác giả nghiên cứu nói rằng: "Trên lý thuyết, tất cả các rối loạn gene đơn có thể di truyền như: Bệnh hồng cầu hình liềm, xơ nang và chứng loạn dưỡng cơ... có thể sẽ được điều trị nếu chúng ta sử dụng thành công phương pháp CRISPR-Cas9 trên tinh trùng".

Các nhà khoa học cũng cho biết, phương pháp này thực sự là một phát hiện "đột phá" có ý nghĩa rất lớn. Bởi so với những phương pháp di truyền khác đều có những lo ngại lớn về y học và đạo đức khi sử dụng thí nghiệm trên phôi người, thì việc tiến hành trên các tế bào sinh sản như tinh trùng và trứng sẽ có ít rào cản về y tế và đạo đức hơn.

Bên cạnh đó, việc thay đổi được ADN trong các tế bào sinh sản có thể là bước đầu giúp phá vỡ một số hạn chế trong việc sử dụng công nghệ chỉnh sửa gene trong tương lai.

Tuy nhiên, họ cũng lưu ý rằng, phương pháp này mới chỉ được thực hiện trên phôi người trong phòng thí nghiệm, do đó vẫn còn quá sớm đề biết liệu nó có thực sự an toàn hay không. Ngoài ra, sự phát triển của phôi là một giai đoạn nhân lên rất nhanh của các tế bào, vì vậy, sẽ rất khó có thể xác định được chính xác khi nào nên thực hiện can thiệp, và ngay cả khi thực hiện CRISPR đã thành công thì cũng khó có thể dự đoán được những gián đoạn di truyền thứ thấp có thể gây ra.

Do đó sẽ cần phải thực hiện thêm nhiều nghiên cứu nữa để có thể chứng minh độ an toàn và tiềm năng của phương pháp CRISPR-Cas9.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí New Scientist. 

Quang Tuấn H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa