Chuyên gia tư vấn: Bệnh van tim là gì và có bao nhiêu dạng?

Bệnh van tim có thể xảy ra do bẩm sinh, hoặc xảy ra sau khi mắc một số căn bệnh khác

Những ai có nguy cơ cao bị thiếu máu cơ tim thầm lặng?

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - dùng cho người thiếu máu cơ tim

Đau tim thầm lặng nguy hiểm thế nào, có dấu hiệu cảnh báo không?

Chiết xuất từ thông Dahurian tốt cho tim, hỗ trợ tăng lưu thông máu đến tim

ThS.BS. Đỗ Văn Bửu Đan, Trưởng khoa Điện sinh lý tim, Bệnh viện Tim Tâm Đức (TP.HCM) trả lời:

Chào bạn!

Bệnh van tim là bệnh gây ra những tổn thương tại các van trong trái tim. Trái tim có 4 van: Bên trái có van 2 lá và van động mạch chủ; Bên phải có van 3 là và van động mạch phổi. Tuy nhiên, 2 van tim thường hay bị tổn thương nhiều nhất là van 2 lá và van động mạch chủ.

Những nguyên nhân gây tổn thương van tim có thể chia thành 3 nhóm:

- Nhóm thứ nhất là bệnh van tim do bệnh tim bẩm sinh. Có những trẻ sinh ra đã gặp phải những tổn thương van tim đi kèm. Những trường hợp như vậy được gọi là tổn thương van tim bẩm sinh.

 

- Nhóm thứ hai là những tổn thương van tim xảy ra sau khi một người bị bệnh thấp tim, hay còn được gọi là bệnh van tim hậu thấp. Đây là nhóm bệnh thường gặp nhất ở các nước đang phát triển, đặc biệt là ở Việt Nam. Trước đây căn bệnh này khá phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của ngành y tế, cũng như việc vệ sinh, chăm sóc sức khỏe tốt hơn, tỷ lệ bệnh van tim hậu thấp đã giảm đi đáng kể.

- Nhóm thứ ba là tổn thương van tim do những bệnh lý như thiếu máu cơ tim cục bộ gây ra. Nhóm bệnh này trong thời đại ngày nay đang có xu hướng ngày càng phổ biến. Đặc biệt, bệnh van tim do thiếu máu cơ tim cục bộ thường gặp ở những người lớn tuổi có bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, đái tháo đường.

Về tỷ lệ mắc các bệnh lý van tim nói chung, có thể nói con số gần như không đổi qua nhiều năm. Thay đổi chỉ nằm trong thành phần các dạng, các nhóm bệnh lý van tim như đã nhắc tới ở trên. Theo đó, nếu trước đây chúng ta hay gặp phải các bệnh van tim hậu thấp, thì ngày nay, tỷ lệ nhóm bệnh van tim do thiếu máu cơ tim cục bộ lại có phần chiếm tỷ lệ lớn hơn. Riêng nhóm bệnh van tim bẩm sinh vẫn chiếm tỷ lệ gần như ổn định, không thay đổi qua năm tháng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang - hỗ trợ tăng cường chức năng tim

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang phù hợp cho người bệnh mạch vành, suy tim, hẹp hở van tim, tăng huyết áp, bệnh cơ tim, tim bẩm sinh, rối loạn mỡ máu.

Sản phẩm đã được kiểm chứng lâm sàng và kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Khoa học Đời sống Toàn cầu (Canada) năm 2014. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Ích Tâm Khang có hiệu quả hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của suy tim (ho, phù, khó thở, mệt mỏi), giảm cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” LDL trong máu.

ich-tam-khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Tâm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị