Uống nước luộc rau có cần ăn thêm rau xanh?

Ảnh minh họa: TL

Mẹ thông thái: Đừng dại ninh xương nấu cháo cho con

Nguyên nhân khiến trẻ ngày càng biếng ăn

"Dụ" trẻ ăn cơm bằng trứng cuộn hoa hoa hồng

“4 không”, “3 cần” khi trẻ biếng ăn

Bạn cũng như nhiều bà mẹ đã rất sai lầm khi cho rằng, nước xương hầm có nhiều chất bổ, giúp trẻ dễ tiêu hóa và cứng xương nên thường chỉ hầm xương lấy nước nấu cháo, bột cho con mà không chịu cho con ăn cả cái. Thực ra, trong nước thịt, nước xương hầm có nhiều nitrogen, tuy tạo được hương vị thơm ngon, kích thích sự thèm ăn nhưng lại có rất ít đạm và calci.

Nước luộc rau chỉ có một ít vitamin hòa tan trong nước (vitamin C, vitamin B1) với lượng không đáng kể. Hơn nữa chỉ cho ăn nước rau sẽ thiếu chất xơ dẫn đến trẻ bị táo bón cũng không hấp thu được thức ăn cũng dẫn đến suy dinh dưỡng. Trong những năm đầu đời, cân nặng và chiều cao của trẻ phát triển rất nhanh. Do vậy, nhu cầu dinh dưỡng tính theo cân nặng của trẻ cao hơn hẳn người lớn.

Nếu chỉ luộc hoặc ninh thức ăn rồi lấy nước nấu bột, trẻ sẽ không có đủ dinh dưỡng. Nên cho trẻ ăn cả phần cái bằng cách nghiền, xay hoặc băm nhỏ. Tất cả các thành phần dinh dưỡng như chất đạm, chất béo, calci, phospho, sắt, kẽm... là thành phần giúp tạo dựng nên cấu trúc tế bào của các tổ chức và tham gia vào nhiều hoạt động chức năng cơ thể đều nằm trong phần cái của thức ăn.

Để trẻ ăn được cả cái, ngay từ bữa ăn dặm đầu tiên, bạn đã phải cho con ăn cả cái, với liều lượng ít một, lúc đầu xay băm nhuyễn, sau đó tăng dần độ thô của thức ăn lên, những miếng ăn đầu tiên bé có thể ậm ẹo muốn nôn, nhưng nếu kiên trì tập trẻ sẽ quen và không nôn nữa. Với bé nhà bạn bây giờ, bạn phải tập dần dần, tức là băm nhuyễn cho trẻ sau đó tăng dần độ thô. Sau một thời gian, bạn không dùng máy xay sinh tố xay thức ăn nữa mà phải cho ăn thô: Chỉ băm thức ăn, thái rau, ăn cháo hạt hoặc cơm nát, mỳ, bún phở để cho trẻ tập nhai. Khi nhai thức ăn sẽ kích thích tuyến nước bọt tiết men tiêu hóa giúp trẻ ăn ngon miệng và tiêu hóa tốt. Động tác nhai cũng giúp xương hàm phát triển, sau này bé không bị mọc răng lệch do cung hàm hẹp, cho ăn thô sớm cũng phòng ngừa được chứng biếng ăn ở trẻ.

Chúc bạn thành công!

Chuyên gia tư vấn Kim Mai

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng