Có nên cho trẻ sơ sinh dùng cốm vi sinh?

Cha mẹ cần cẩn trọng khi sử dụng men vi sinh cho trẻ

Men tiêu hóa khác men vi sinh - Đừng nhầm!

Men vi sinh có thể giúp hạ huyết áp

Men tiêu hóa chứa nấm gây nhiễm trùng

Không nên lạm dụng men tiêu hóa

Trả lời

ThS. BS Doãn Thị Tường Vi - Phòng khám dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội, cho biết: 

Chào bạn! Bé nhà bạn bú ít có thể do một số nguyên nhân sau:

Bạn cho bé bú sai cách: Khi cho con bú, bạn cần bế bé áp bụng vào bụng mẹ, để bé ngậm sâu vào quầng đen núm vú. Mỗi lần bú 20 - 30 phút, khi bé bú hết bầu thứ nhất mới chuyển sang bú bầu thứ hai. Khi nào no, bé sẽ tự rời ti mẹ và ngủ rất say. Nhiều mẹ thấy con vừa ngủ vừa ti mẹ thì nghĩ là bé không ăn nữa nên ngừng cho bé bú, như vậy bé ăn chưa no sẽ khóc, lún môi, lớn hơn thì mút tay, ngủ lơ mơ.

- Nếu bé mút ti kém, bạn nên kiểm tra xem bé có bị ngạt mũi không vì khi bị ngạt mũi, bé vừa ăn vừa thở bằng miệng cũng ảnh hưởng đến bữa bú. Trường hợp này cần làm thông thoáng mũi bằng cách nhỏ nước muối sinh lý, hút mũi cho bé.

- Bé bị tưa miệng cũng là một nguyên nhân khiến bé bú ít đi. Bạn nên kiểm tra xem miệng bé, nếu bé bị tưa miệng cần đánh tưa cho bé để bé khỏi bị đau.

- Có thể bạn ít sữa làm bé bú không đủ số lượng. Nếu vậy bạn cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, đa dạng thức ăn, uống đủ nước để tăng cường sữa cho bé.

Bạn không nên bổ sung cốm vi sinh cho bé khi bé không có vấn đề gì về tiêu hóa. Có nhiều trường hợp trẻ lười ăn hơn do cha mẹ sử dụng nhiều cốm vi sinh. Bạn chỉ nên cho bé dùng cốm vi sinh theo sự chỉ định của bác sỹ. Việc lạm dụng cốm vi sinh kéo dài khiến trẻ bị phụ thuộc và khi không có cốm vi sinh bé sẽ không ăn. Lâu dần, cơ thể không sản sinh, hoặc sản sinh ít enzyme có tác dụng kích thích tiêu hóa.

Chúc bé nhà bạn hay ăn chóng lớn!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị