Có dấu hiệu chuyển dạ sớm, sinh non, bà bầu nên làm gì?

Khi có dấu hiệu chuyển dạ sớm, bà bầu nên tới bệnh viện ngay!

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi 40 có nguy cơ sinh non cao

Phụ nữ mang thai ở độ tuổi nào có nguy cơ sinh non cao nhất?

Vi khuẩn trong âm đạo có thể giúp chẩn đoán nguy cơ sinh non?

Thiết bị tử cung mới giúp giảm nguy cơ sinh non

BS. Jennifer Lincoln - chuyên gia về Sản khoa ở Mỹ chia sẻ, khi bà bầu có các dấu hiệu chuyển dạ sớm, việc đầu tiên cần làm sẽ là theo dõi và phân biệt xem có phải là các cơn co tử cung gây ra hay không.

Khi các cơn co thắt này gây ra những thay đổi ở cổ tử cung, làm cho nó giãn ra hoặc rút ngắn lại có thể gây sinh non.

Do đó, bà bầu nên đến các bệnh viện ngay để được bác sỹ và y tá kiểm tra kỹ các yếu tố này. Trước hết họ sẽ thực hiện kiểm tra tình trạng của thai nhi bằng cách đo nhịp tim của bé thông qua siêu âm.

Bước tiếp theo là tìm hiểu xem nguyên nhân vì sao bà bầu lại có dấu hiệu chuyển dạ sớm. Nước ối có bị rò rỉ hay vỡ ối hay không, các vấn đề nhiễm trùng hay chảy máu cũng sẽ được tìm hiểu thông qua một loạt các kỹ thuật kiểm tra tử cung, khám cổ tử cung để theo dõi độ giãn nở.

Ngoài ra, bà bầu cũng có thể được chuyển đến một cơ sở y tế khác nếu tại đó không có đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh để chăm sóc trẻ sinh non.

Nói chung, nếu có dấu hiệu sinh non từ 24 - 34 tuần, bạn có thể sẽ được tiêm steroid để giúp trưởng thành phổi, các mạch máu trong não và ruột của bé được phát triển để thích nghi trong trường hợp sinh non.

Để có thai kỳ khỏe, phòng tránh nguy cơ sinh non hay những bất lợi khác, bà bầu có thể bổ sung thêm dưỡng chất từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp mẹ khỏe và thai nhi phát triển toàn diện.

Những thuốc này sẽ làm giảm các biến chứng về hô hấp và chảy máu, đôi khi thấy ở trẻ sinh thiếu tháng. Việc tiêm thuốc steroid thường được thực hiện dưới dạng tiêm 2 liều, cách nhau trong 24 giờ. Trong thời gian đó, bạn có thể sẽ được dùng thêm một vài loại thuốc khác để ngăn chặn các cơn co tử cung đủ để cho steroid có hiệu lực.

Cuối cùng, một khi đã được xác định là sinh non, bạn có thể sẽ cần phải ở lại trong bệnh viện vài ngày hoặc cho đến khi sinh, tùy vào tình trạng của bạn. 

Đây là một thời điểm khó khăn và điều quan trọng là bà bầu cần phải hiểu được chính xác những gì đang xảy ra. Do đó, nếu nghi ngờ mình có thể sẽ sinh non, chuyển dạ sớm, bà bầu nên trao đổi với bác sỹ để được tư vấn và có những biện pháp hỗ trợ cần thiết, kịp thời.

Quang Tuấn H+ (Theo Bundoo)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng PreIQ: Giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ sơ sinh

Thực phẩm chức năng PreIQ giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi & trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở trẻ.
Vui lòng truy cập website http://preiq.vn/ hoặc gọi hotline 19006436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ