Có nên bổ sung vitamin D để ngăn ngừa cảm lạnh và nhiễm trùng?

Vitamin D có thể ngăn ngừa nhiễm khuẩn đường hô hấp?

10 dấu hiệu báo hiệu cảm lạnh đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng

Các giải pháp tự nhiên cho bà bầu bị cảm lạnh

Đi ngủ khi tóc còn ướt dễ bị cảm lạnh - Đúng hay sai?

Trị cảm lạnh bằng những cách tự nhiên

Khi xem xét các thử nghiệm trong quá khứ của người bổ sung vitamin D, các nhà nghiên cứu từ Đại học Queen Mary (London, Vương Quốc Anh) phát hiện ra rằng việc bổ sung vitamin này có liên quan đến giảm tỷ lệ người bị nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính bao gồm cảm lạnh, viêm phế quản và viêm phổi

Nhóm nghiên cứu được dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu Adrian Martineau tới từ Trung tâm Chăm sóc ban đầu và Y tế công cộng tại Đại học Queen Mary. Theo đó, nhóm đã xem xét dữ liệu từ 25 nghiên cứu về bổ sung vitamin D với hơn 11.000 người trưởng thành và trẻ em tham gia.

Tổng quan cho thấy mối liên quan giữa việc bổ sung vitamin D và giảm 12% nguy cơ nhiễm khuẩn đường hô hấp, nhưng không phải là mối quan hệ nguyên nhân và kết quả. Tỷ lệ này tương đương với 33 người sẽ cần phải uống bổ sung vitamin D để phòng ngừa một bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính. Lợi ích của việc bổ sung nhiều hơn trong nhóm những người bổ sung vitamin D mỗi ngày hoặc mỗi tuần.

Việc bổ sung vitamin D phát huy tác dụng bảo vệ mạnh nhất đối với những người bị thiếu hụt vitamin D trầm trọng. Trong nhóm này, chỉ có 4 người cần phải bổ sung vitamin D để phòng ngừa nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính.

Các nhà nghiên cứu nhận định phát hiện này chỉ ra tầm quan trọng trong việc tăng cường bổ sung vitamin D ở những đối tượng thiếu vitamin phổ biến. Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng ý với quan điểm này.

Theo ông Mark Bolland tới từ Đại học Auckland (New Zealand) và ông Alison Avenell tới từ Đại học Aberdeen (Scotland), kết quả của nghiên cứu trên là không thuyết phục và cần phải được thực hiện các thử nghiệm lâm sàng chứng minh hiệu quả.

“Bằng chứng hiện tại không chứng minh việc bổ sung vitamin D có thể giúp ngăn ngừa bệnh tật, ngoại trừ những người có nguy cơ cao bị loãng xương”, tác giả Bolland và Avenell cho hay.

Lượng vitamin D tối thiểu mỗi nhóm tuổi cần hấp thu mỗi ngày là:

Trẻ sơ sinh từ 0 - 12 tháng: 400 IU (10mcg)

Từ 1 - 18 tuổi: 600 IU (15mcg)

Người trưởng thành: 70 - 800 IU (20mcg)

Người lớn tuổi: 70 - 600 IU (15mcg)

Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú: 600 IU (15 mcg)

Bạn có thể chọn bổ sung vitamin D từ các sản phẩm thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, nên hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ, chuyên viên y tế trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.

Biết Tuốt H+ (Theo WebMD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất