Có nên cắt bỏ polyp trực tràng không?

Polyp trực tràng thường gặp ở người trưởng thành

Polyp cholesterol là bệnh gì?

Bị polyp túi mật dùng TPCN Kim Đởm Khang có hiệu quả không?

Polyp túi mật có dùng được TPCN Kim Đởm Khang?

Polyp túi mật: Mổ hay... "kệ"?

Chào bạn!

Polyp trực tràng là những khối u lồi vào trong lòng trực tràng, được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng, là sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch ở trực tràng.

Nếu polyp quá nhỏ hoặc chỉ có 1 polyp thì đây có thể là những khối u hoàn toàn lành tính và tồn tại trong nhiều năm mà không ảnh hưởng gì đến sức khỏe nên mẹ bạn không cần phẫu thuật. Tuy nhiên những trường hợp này vẫn có tiềm ẩn nguy cơ trở thành ung thư đại trực tràng sau này nếu nó lớn lên

Trong trường hợp có nhiều polyp hoặc polyp có kích thước lớn hoặc đã gây biến chứng như: Đau bụng, ra máu, nôn, buồn nôn cần được được hội chẩn để chỉ định phẫu thuật cắt bỏ, nhằm ngăn ngừa xuất hiện ung thư. Hiện nay có nhiều kỹ thuật khác nhau, nếu khối u có kích thước nhỏ có thể được cắt qua soi. Trong các trường hợp khối u lớn có thể hội chẩn để có phương pháp xử lý thích hợp (mổ nội soi hay mổ mở ổ bụng) nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người bệnh. Trong trường hợp có chỉ định cắt bỏ polyp có kích thước lớn nhằm mục tiêu hạn chế phát triển thành ung thư đại tràng.

Người bệnh sau khi cắt bỏ polyp cần tái khám theo định kỳ để được theo dõi chặt chẽ, không được chủ quan. Bên cạnh đó, sau khi đã loại bỏ polyp có thể sử dụng một số thuốc nhằm hạn chế polyp tái phát... Sau cắt polyp trực tràng khoảng 3 - 5 năm nên nội soi để kiểm tra lại xem bệnh có tái phát không.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

TS. Vũ Thị Lừu - Chuyên khoa Nội - Tiêu hóa, Bệnh viện E

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị