Có nên cho gia vị vào đồ ăn dặm của trẻ?

Thêm muối vào thức ăn dặm của bé có thể khiến thận của bé bị ảnh hưởng

Cho trẻ ăn dặm đúng cách - tiêu hóa khỏe mạnh

Dùng dầu olive cho trẻ ăn dặm được không?

Khi bắt đầu cho bé ăn dặm mẹ cần lưu ý

Anh: Nhà hàng đầu tiên cho trẻ ăn dặm

TS.BS Nguyễn Trọng Hưng – Phó Trưởng khoa Dinh dưỡng Lâm sàng và Tiết chế, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết:

Chào bạn!

Ở trẻ mới ăn dặm, bé hoàn toàn chưa biết phân biệt mặn nhạt là gì. Khẩu vị của bé hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị của người lớn. Các bà mẹ thường có thói quen nếm thức ăn cho trẻ, và cứ nghĩ rằng trẻ em cũng giống mình, phải vừa miệng thì trẻ ăn mới ngon. Tuy nhiên, quan niệm này tiềm ẩn nguy cơ lâu dài cho sức khỏe của trẻ. 

Khi trẻ ăn dặm, các cơ quan trong cơ thể chưa phát triển hoàn thiện nhất là thận. Thận của bé có thể bị tổn thương do không thể chuyển hóa được hàm lượng muối quá lớn đi vào trong người. 

Thói quen không tốt này của các bà mẹ cũng vô tình tạo cho con thói quen ăn mặn khi lớn hơn. Hậu quả là bé sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp, tim mạch trong tương lai. Vì các nguy cơ như trên, bạn không nên nêm thêm bất kỳ gia vị nào khác vào đồ ăn dặm của trẻ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là trẻ không cần muối. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng cần muối nhưng chỉ cần một lượng rất nhỏ trong chế độ ăn uống. Lượng muối khoáng này đã có đủ trong rau, củ, quả, sữa mẹ. Do đó, bạn không cần lo lắng chuyện bé ăn nhạt miệng hoặc không thấy ngon.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ