Có nên áp dụng chế độ ăn không chứa gluten cho trẻ?

Cha mẹ không nên tự ý áp dụng chế độ ăn kiêng không chứa gluten cho con

Không ăn được bột mì, đã có 6 loại bột này thay thế

4 quan điểm sai lầm về bệnh Celiac

Phải làm gì khi cơ thể không dung nạp gluten gây đầy bụng, khó tiêu?

Infographic: Bạn có đang hiểu sai về chế độ ăn không gluten?

Bác sỹ Claire McCarthy - Bác sỹ chuyên khoa nhi của bệnh viện Boston Children, đồng thời là giảng viên tâm lý trẻ em của trường ĐH Y khoa Havard (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Có một hiện tượng đáng lo ngại hiện nay mà tôi đang nhận thấy là các bậc cha mẹ áp dụng chế độ ăn không có gluten cho trẻ vì nghĩ nó tốt cho trẻ. Tuy nhiên, trên thực tế chế độ ăn không gluten chỉ nên áp dụng cho trẻ mắc bệnh Celiac hoặc dị ứng gluten. 

Gluten là một loại protein có trong lúa mì, lúa mạch và một số loại ngũ cốc khác. Nó có trong bánh mì, các loại ngũ cốc, mì ống và trong nhiều loại thực phẩm khác nhưng với số lượng nhỏ. Đối với những người mắc bệnh Celiac và dị ứng gluten, ngay cả lượng nhỏ gluten cũng có thể gây ra các triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, hiện nay số người mắc bệnh Celiac hoặc dị ứng với gluten khá ít, do vậy để xác định chính xác 2 tình trạng trên thì con bạn cần làm một số xét nghiệm. 

Nếu xét nghiệm của trẻ bình thường thì bạn không cần cho con ăn kiêng gluten bởi chế độ ăn không gluten có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Dưới đây là 3 ảnh hưởng của chế độ ăn không gluten với trẻ:

- Thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng: Các loại ngũ cốc nguyên hạt có chứa gluten có chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin B, chất chống oxy hóa, sắt, selen và magne. Chúng cũng có chứa nhiều chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Thêm vào đó, nhiều nghiên cứu cho thấy việc cho trẻ ăn kiêng gluten hoặc khi trẻ mới ăn dặm không cho ăn các thực phẩm chứa gluten có thể làm trì hoãn hoặc làm giảm nguy cơ mắc bệnh Celiac sau này trong cuộc sống.  

- Tăng nguy cơ thiếu calo: Trẻ em cần lượng calo cao để phát triển bình thường. Tuy nhiên, khi bạn cắt giảm các thực phẩm chứa gluten khỏi chế độ ăn uống thì trẻ có thể bị thiếu calo. 

- Gặp khó khăn trong ăn uống: Vì gluten có trong rất nhiều loại thực phẩm nên nếu bạn áp dụng chế độ ăn kiêng gluten cho con thì bé có thể gặp khó khăn khi ăn uống tại trường. 

Vì những lý do trên mà trước khi cắt bỏ gluten khỏi chế độ ăn của trẻ bạn nên nói chuyện với bác sỹ. Nên trao đổi với bác sỹ về lý do vì sao bạn muốn làm điều đó. Chế độ ăn của trẻ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai. Do vậy bạn hãy chắc chắn rằng mình đang lựa chọn những điều tốt nhất cho con. 

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị