Ngũ cốc nguyên hạt có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng

Duy trì thói quen ăn ngũ cốc nguyên hạt, kết hợp với tập thể dục có thể phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng

Tìm hiểu về các giai đoạn của ung thư đại tràng

Tầm soát ung thư đại trực tràng ngay nếu xuất hiện những dấu hiệu này!

TPCN nào phòng ung thư đại trực tràng?

Phương pháp nội soi đại tràng không đau, phát hiện sớm ung thư

Theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, Ung thư đại trực tràng là dạng Ung thư đường tiêu hóa phổ biến đứng thứ 4 trên toàn cầu. Năm 2012, có khoảng 1,4 triệu trường hợp mới được chẩn đoán mắc Ung thư đại trực tràng, trong đó có 700.000 ca tử vong. Đại diện của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ và Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới, TS. Edward L. Giovannucci cho biết: Ung thư đại trực tràng là căn bệnh nguy hiểm, với tỷ lệ tử vong cao, nhưng chúng ta có thể hoàn toàn phòng ngừa bệnh này một cách chủ động”.

Nghiên cứu mới nhất của TS. Edward L. Giovannucci và các đồng nghiệp đã phân tích 99 nghiên cứu, với tổng lượng người tham gia trên 29 triệu người đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới cho kết quả là 247.000 người được chẩn đoán Ung thư đại trực tràng. Các thông tin nghiên cứu gồm: chế độ ăn uống, lối sống sinh hoạt và trọng lượng của những người tham gia.

Sau khi tiến hành phân tích dữ liệu, các nhà khoa học nhận thấy, việc ăn ít nhất 90 gram ngũ cốc/ngày có thể làm giảm 17% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Họ cũng nhận thấy, nguy cơ sẽ tiếp tục giảm đáng kể ở những người tham gia hoạt động thể chất ít nhất 30 phút/ngày. 

Mặt khác, việc ăn hơn 100 gram thịt chế biến sẵn, uống hơn 2 chén rượu (khoảng 30 ml)/ngày, cũng như bị thừa cân/béo phì sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh nói trên.

Theo TS. Alice Bender, Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR), thay thế một số loại ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt, tăng cường nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như: trái cây, rau củ, các loại đậu có thể giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng và nhiều căn bệnh khác. Vì thế, ngũ cốc nguyên hạt là thực phẩm nên được cho vào trong thực đơn hàng ngày, vì nó làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. So với ngũ cốc tinh chế, ngũ cốc nguyên hạt ít qua chế biến nên giữ được nhiều dưỡng chất quan trọng, hàm lượng dưỡng chất ít bị tiêu hao. Ngũ cốc nguyên hạt còn là thực phẩm có thể chế biến thành nhiều món ăn, đồ uống đa dạng, giúp thực đơn của bạn trở nên phong phú.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư