Có nên đặt vòng để điều trị khô âm đạo?

Đặt vòng estrogen trong âm đạo giúp giải quyết tình trạng khó nói của chị em

Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

Uống rượu bia gây khô âm đạo?

"Khô hạn" vùng kín do hội chứng Sjogren

Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

Bác sỹ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung - Trung tâm Y khoa Thái Hà, cho biết:

Chào bạn!

Khô âm đạo nếu không quá nặng thì cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày (trừ quan hệ tình dục) nên nhiều chị em còn chủ quan không đi khám. Tuy nhiên, khô âm đạo có thể là dấu hiệu khởi đầu cho những tình trạng sức khỏe nghiêm trọng hơn như viêm nhiễm, vô sinh, hiếm muộn... Hiện nay có khá nhiều phương pháp điều trị chứng khô âm đạo. Phương pháp được nhiều chị em lựa chọn là đặt vòng estrogen trong âm đạo. Trong những trường hợp khô âm đạo do thiếu estrogen như mãn kinh, tiền mãn kinh hay sau sinh thì phương pháp này được xem là phù hợp nhất. 

Có 2 loại vòng đặt để điều trị chứng khô âm đạo:

Vòng âm đạo 90 ngày Estring: Đây là một vòng được chế tạo bằng silicon có chứa estradiol (1 dạng của hormone estrogen). Vòng Estring có hình dạng một chiếc nhẫn nhỏ được đưa vào trong âm đạo và ở lại trong thời gian ba tháng sau đó và được thay thế bằng một chiếc vòng khác. Ưu điểm của phương pháp này là estradiol giải phóng trong âm đạo với tốc độ ổn định giúp khắc phục hiệu quả tình trạng khô âm đạo, thời gian sử dụng kéo dài... Nhược điểm của phương pháp này chính là thủ thuật đặt vòng, lấy vòng. Khi đặt vòng, vòng có thể bị lệch, thậm chí xuyên vào ổ bụng và bám vào các cơ quan lân cận.

Vòng âm đạo 90 ngày Femring: Feemring là một vòng silicon chứa estradiol acetate (tiền nội tiết tố) nhưng linh hoạt hơn so với Estring. Cách sử dụng loại vòng này cũng tương tự như Estring nhưng Femring linh hoạt hơn nên được nhiều chị em ưu tiên sử dụng. 

Đây là 2 phương pháp đặt vòng thường được áp dụng hiện nay, tuy nhiên trước khi sử dụng phương pháp nào bạn cũng cần tham khảo ý kiến của bác sỹ. Lưu ý, bạn chỉ nên đặt vòng khi đã từng quan hệ tình dục. Nếu chưa quan hệ thì không nên đặt, vì cho vòng vào sẽ làm rách màng trinh. Những người phụ nữcơ địa dị ứng không nên áp dụng phương pháp này. 

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Gia Hân H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Đặt vòng estrogen trong âm đạo: trong những trường hợp khô âm đạo do thiếu estrogen như mãn kinh, tiền mãn kinh hay sau khi sinh thì phương pháp này được xem là phù hợp nhất. Vòng estrogen trong âm đạo được gọi là estring, là một chiếc vòng mềm bên trong có chứa estrogen. Bạn có thể nhờ bác sĩ hoặc tự mình đặt vòng estring vào âm đạo một cách dễ dàng.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị