Tác hại khó lường của khô âm đạo

Khô âm đạo ảnh hưởng nhiều đến chuyện phòng the

5 cách giúp chị em phòng âm đạo khô

Âm đạo khô rát: Tìm hiểu mà trị ngay đi kẻo viêm nhiễm!

Khô âm đạo không phải của riêng phụ nữ luống tuổi

Phòng the khô hạn: Khổ nàng thiệt chàng hại cả đôi ta

Teo âm đạo

Suy giảm nội tiết tố nữ là một trong những nguyên nhân chủ chốt khiến cho âm đạo của người phụ nữ teo lại. Khi nội tiết tố trong cơ thể phụ nữ ở trạng thái cân bằng, các mép hai bên âm đạo là môi lớn và môi nhỏ lớn hơn, giúp che chắn lại phần bí hiểm nhất của người phụ nữ, ngăn ngừa các loại vi khuẩn có hại xâm nhập vào âm hộ gây viêm nhiễm, nấm ngứa…

Khô âm đạo là con đường ngắn nhất dẫn đến teo cơ quan sinh dục nữ

BS. Giang Tuấn Tú - Nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản và Sức khỏe cộng đồng - Bộ Y tế cho biết: Khi phụ nữ lớn tuổi hoặc bị suy giảm nội tiết tố trong cơ thể, sẽ khiến âm hộ tiêu biến và thậm chí là biến mất.  Đồng thời các cơ trong âm đạo cũng mất đi khả năng đàn hồi, dẫn đến teo âm đạo

Đau khi “yêu”

Đây là trải nghiệm thường gặp của các chị em bị khô âm đạo. Cô bé khô hạn khiến cho việc “xâm nhập” cực kỳ khó khăn khiến cho phái nữ dễ bị suy giảm tình dục. Nhiều chị em bị nặng hơn, gây lãnh cảm tình dục, cuộc sống vợ chồng không hòa hợp.

Nguyên nhân cũng là do tình trạng suy giảm nội tiết tố nữ estrogen-testosterone và progesterone. 3 loại hormone này là “chất kích thích” cho các tuyến âm đạo, tiết dịch nhờn, bôi trơn âm đạo. Phụ nữ bị suy giảm estrogen, khi được não kích thích, tuyến yên và vùng dưới đồi sẽ gửi tín hiệu yếu ớt đến buồng trứng và tuyến thượng thận khiến chúng không thể tiết đủ estrogen làm cho âm đạo bị khô, khó khăn trong quan hệ tình dục.

Dễ nhiễm trùng tiết niệu

Trong âm đạo, độ pH luôn nằm ở mức 3,8 - 4,6 có tính acid giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng và các loại virus gây bệnh. Nếu như cân bằng sinh lý này bị phá vỡ, vi khuẩn có hại sẽ xâm nhập và nhân lên nhanh chóng trong âm đạo của người phụ nữ, gây viêm nhiễm âm đạo, âm hộ và cổ tử cung. Khô âm đạo cũng khiến cho các vi khuẩn có lợi trong âm đạo bị tiêu diệt vì môi trường sống của chúng thay đổi.

Theo BS. Tú, cách đơn giản nhất là chị em bổ sung nội tiết tố thiếu hụt bằng chất tiền hormone Pregnenolon. Trong cơ thể nữ giới, các nội tiết tố sinh dục được sinh tổng hợp từ Pregnenolon. Pregnenolon là tiền hormone của Estrogen và Progesteron. Pregnenolon còn sinh tổng hợp ra Testosteron và các hormone vỏ tuyến thượng thận như cortisol, aldosteron.

Khi ở tuổi 35 trở lên, hàm lượng sinh tổng hợp Pregnenolon trong cơ thể bị giảm sút dẫn đến hàm lượng Estrogen, Progesteron cũng giảm sút theo. Hậu quả là phụ nữ gặp phải nhiều triệu chứng bất lợi về thần kinh, tuần hoàn, và suy giảm ham muốn quan hệ tình dục. Ở tuổi tiền mãn kinh, nhiều chị em xuất hiện chứng bốc hoả, lo âu, da nhăn, xương giòn, suy giảm ham muốn tình dục, âm đạo khô rát.....

Để cải thiện các triệu chứng bất lợi đó thì hiệu quả nhất là bổ sung các tiền hormone để cơ thể tự sản sinh ra Estrogen và Progesteron theo số lượng mà cơ thể cần thiết. Biện pháp đó là bổ sung Pregnenolon. Biện pháp này hiệu quả  và an toàn vì không trực tiếp bổ sung Estrogen và Progesteron dưới dạng tổng hợp (vốn có nhiều tác dụng phụ) mà bổ sung tiền chất của chúng.

Tại Việt Nam, Pregnenolo đã được chiết xuất thành công từ thảo dược quý là củ mài đắng, đã được nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng hỗ trợ điều trị khô âm đạo tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương nên chị em hoàn toàn yên tâm sử dụng, không lo các tác dụng phụ không mong muốn.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa