Ngoài "băm" đã khô hạn có dễ vô sinh?

Phụ nữ ngoài 30 tuổi bị khô âm đạo có thể gián tiếp dẫn tới vô sinh

"Khô hạn" vùng kín do hội chứng Sjogren

Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng có làm mất ham muốn tình dục?

Cách trị khô âm đạo, viêm nhiễm âm đạo ở phụ nữ mãn kinh?

TS. BS Peter Hibberd - Bác sỹ phẫu thuật, cấp cứu, chuyên gia tư vấn - thành viên Viện nghiên cứu Y học Mỹ, trả lời:

Chào bạn! Chứng khô âm đạo có thể xuất phát do sự thay đổi hormone trong cơ thể như: Mãn kinh, một số bệnh lý, do sử dụng một số loại thuốc… hay do điều kiện sống, môi trường, công việc… Tuy không phải nguyên nhân trực tiếp gây vô sinh, nhưng nếu tình trạng khô hạn kéo dài thì nó sẽ ảnh hưởng lớn đến chất lượng quan hệ tình dục, từ đó gián tiếp ảnh hưởng tới khả năng thụ thai.

Thực tế, khô âm đạo dẫn đến giảm ham muốn tình dục, gây đau đớn khi quan hệ, cảm giác nóng rát và ngứa ngáy... Khi bị khô âm đạo thì việc tiết dịch âm đạo trở nên khó khăn, không chỉ làm mất sự cân bằng PH, tính acid của môi trường âm đạo làm gây ra các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, mà còn khiến chị em có nguy cơ nhiễm nấm âm đạo, nhiễm trùng đường tiết niệu và các bệnh phụ khoa khác. Khô âm đạo thường xảy ra ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh và sau sinh.

Khi rơi vào hoàn cảnh này, phần lớn chị em lựa chọn gel bôi trơn để tăng hưng phấn. Tuy nhiên, các loại gel bôi trơn đều có tác dụng nhất thời, sẽ đâu lại hoàn đấy khi bạn ngưng sử dụng. Nếu lạm dụng chúng sẽ không chỉ gây hại cho tinh trùng mà còn ảnh hưởng đến khu vực nhạy cảm của người phụ nữ. Sử dụng quá nhiều sẽ gây tê liệt hoặc kích thích làm âm đạo bỏng rát, tạo ra nhiều bệnh lý như rối loạn nội tiết khiến phát sinh bệnh teo buồng trứng, viêm nhiễm vùng kín và khó mang thai. Thành phần nhớt dính trong gel bôi trơn sẽ ảnh hưởng đến sự vận động của tinh trùng, làm cho tinh trùng khó bơi trong tử cung nên rất khó gặp trứng để thụ thai.

Chính vì vậy, trước khi sử dụng bất kỳ chất bôi trơn nào, hãy tư vấn chuyên gia sức khỏe, bác sỹ để biết cách sử dụng an toàn, hiệu quả. Tốt nhất, hãy áp dụng các phương pháp tự nhiên để khắc phục chứng khô âm đạo. Nâng cao chất lượng sống là việc đầu tiên bạn phải sử dụng trong điều trị chứng khô hạn, bao gồm: Thư giãn, tránh stress, căng thẳng; Tránh sử dụng chất kích thích; Ngủ ít nhất 7 tiếng mỗi đêm; Ăn đầy đủ dinh dưỡng, ăn nhiều rau củ quả, nên bổ sung estrogen tự nhiên từ đậu nành; Uống nhiều nước; Tập thể dục buổi sáng, yoga hoặc thiền; Vệ sinh vùng kín đúng cách, tránh sử dụng các chất có kiềm, axit để thụt rửa sâu vào âm đạo như giấm, xà phòng, sữa tắm...

Nếu áp dụng những biện pháp trên mà không có hiệu quả hoặc hiệu quả chưa như ý muốn, bạn nên đến các bác sỹ sản phụ khoa để khám, điều trị cải thiện nhanh tình hình. Chúc bạn thành công!

BT H+

Khô hạn tiền mãn kinh: Bổ sung nội tiết tố thế nào? - Ảnh 7
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị