Có nên dùng kem chống nắng cho trẻ?

Sử dụng kem chống nắng giúp bảo vệ làn da mỏng manh của trẻ

Chống nắng ngày hè bằng những thực phẩm tự nhiên

Vì sao phải dùng kem chống nắng vào mùa Hè?

6 loại dầu thực vật có thể thay thế kem chống nắng trong hè này

Dùng kem dưỡng da bao nhiêu là chuẩn?

TS Lê Hữu Doanh - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết: 

Chào bạn!

Làn da của trẻ rất mỏng manh và nhạy cảm với ánh nắng mặt trời vì vậy nếu tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng thường xuyên, tần suất cao mà không có các biện pháp bảo vệ, da của trẻ sớm bị cháy nắng, sạm đen hoặc phát ban dị ứng. 

Bạn có thể sử dụng kem chống nắng cho bé nếu bé không dị ứng với các thành phần của kem chống nắng. Bạn có thể bôi thử một lượng kem nhỏ để kiểm tra phản ứng dị ứng của trẻ với kem chống nắng, đặc biệt khi dùng các sản phẩm mới lần đầu. Bạn nên chọn kem chống nắng chuyên biệt được thiết kế riêng dành cho trẻ em, có chỉ số chống nắng cao (SPF 50), không thấm nước. Ngoài ra, bạn có thể chọn các dòng sản phẩm càng ít thành phần càng tốt nhằm hạn chế tối thiểu các tác nhân (chất tạo màu, hương liệu, chất bảo quản…) dễ gây dị ứng, kích ứng da ở trẻ.

Bạn có thể mua một trong số các loại kem chống nắng được bán trên thị trường dành riêng cho trẻ em. Ngoài ra để chống nắng cho trẻ, khi đi ra ngoài trời nắng bạn nên thoa kem chống nắng cho bé trước khi ra nắng 15 phút, đội mũ, mặc áo dài tay và quần dài cho bé.

Nếu đã sử dụng kem chống nắng nhưng da bé vẫn có biểu hiện cháy nắng, cha mẹ có thể sử dụng nước ép dưa chuột trộn cùng nửa thìa cà phê glycerin và nước để làm dịu da sau khi trẻ đi nắng về. Bên cạnh đó cho trẻ uống thật nhiều nước và nghỉ ngơi. Cần đảm bảo chế độ ăn của trẻ có đủ vitamin A (có trong cà rốt, đu đủ, nho đen và các loại rau có lá màu xanh) và vitamin C (các loại trái cây họ cam quýt, chanh và xoài) giúp giữ ẩm và bổ sung nước cần thiết cho làn da bé.

Chúc bạn và gia đình luôn vui vẻ!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị