Có nên dùng mật ong chữa ho cho trẻ?

Mật ong mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

Sữa ong chúa và mật ong: Hiểu đúng dùng lợi

Tự làm trà hoa hồng, mật ong ấm lòng ngày mưa gió

Mật ong rừng độc hơn mật ong nuôi?

Da sáng mặt xinh cho cả năm may mắn nhờ mặt nạ mật ong chanh

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện 198, cho biết:

Chào bạn!
Mật ong có thể dùng để chữa nhiều bệnh. Vì vậy, nhiều bà mẹ thường sử dụng để rơ miệng, lưỡi cho bé hay trộn chung với các món ăn thay đường để trẻ dễ ăn hơn. Ít ai biết rằng, mật ong cũng kén đối tượng sử dụng, nhất là với trẻ sơ sinh.
Mật ong có tác dụng rất tốt cho phổi, cho người bị đau họng, khản tiếng, ho có đờm… Nếu mắc các triệu chứng này, uống một cốc mật ong pha ấm hay ăn chanh ngâm mật ong bệnh sẽ khỏi nhanh. Tuy nhiên vì thành phần của mật ong gồm các chất đường gồm fructose35%, glucose 35%, saccharose 7%, dextrin 3 - 4% và rất nhiều loại acid, enzyme, vitamin… nên với người lớn liều dùng không quá 20 - 50gr/ngày.
Trong mật ong có chứa các bào tử vi khuẩn gây ngộ độc, khi xâm nhập vào bụng trẻ sẽ phát triển và sản xuất thành độc tố toxin, dẫn đến các triệu chứng ngộ độc hoặc có thể là những bệnh lý trầm trọng. Với người lớn hoặc trẻ lớn hơn lại khác, sức đề kháng của cơ thể cao nên ít khi bị nặng. Trẻ sơ sinh bị ngộ độc từ mật ong có thể sẽ dẫn đến những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe trong những năm đầu đời. Vì vậy, trước khi cho trẻ uống mật ong cha mẹ nên cẩn thận. Trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ không nên cho trẻ dùng mật ong.
Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!
Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị