Mật ong rừng độc hơn mật ong nuôi?

Mật ong có nhiều công dụng tốt với sức khỏe

Trị cảm lạnh mùa Đông đơn giản nhờ mật ong

Gà nướng mật ong và dầu olive – Ăn ngon tê lưỡi

Chanh + mật ong = Giảm viêm họng cho bé yêu

Có nên dùng mật ong để lâu năm?

Phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi thế nào? 

Mật ong rừng là mật được lấy từ tổ của ong rừng hoang dã, sống tự nhiên trong rừng. Thông thường, người lấy mật không can thiệp vào quy trình sinh sống, việc làm tổ và làm mật của ong. Tuy nhiên, hiện nay, ong dã sinh, tự nhiên ở rừng hầu như không còn nhiều, nên người ta thường đặt nuôi ong ở rừng, làm mật từ phấn hoa rừng. 

Ong rừng lấy phấn hoa và hút mật từ bất cứ loại hoa nào, một chai mật ong rừng có thể được làm từ mật của vài chục cho đến vài trăm loại hoa rừng. 

Người dân đi lấy tổ mật ong rừng

Mật ong rừng có đặc điểm là mật có mùi thơm nồng, vị ngọt khé cổ, mật tạo khí gas và bọt (nhất là khi trời nóng). Thông thường, mật sẽ xuất hiện một lớp váng phấn bám ở miệng chai. 

Mật ong nuôi bao gồm tất cả các loại mật ong được con người can thiệp vào quy trình sinh sống, làm tổ cho ong, di chuyển đàn ong đi lấy mật. Phần lớn mật ong nuôi là ong lấy mật từ một loại hoa (có thể là hoa vải, hoa nhãn, cúc quỳ, cà phê, hoa tràm...)

Đặc điểm nhận diện của mật ong nuôi là mật ít khi tạo khí gas, mùi thơm nhẹ. 

Người nuôi ong đang kiểm tra mật

Nên mua mật ong rừng hay mật ong nuôi? 

Theo lương y Nguyễn Đức Nghĩa - Hội Dược liệu TP.HCM, mật ong rừng hay mật ong nuôi đều tốt như nhau, đều có tác dụng bồi bổ sức khỏe và chữa bệnh. Tuy nhiên, tâm lý nhiều người tiêu dùng vẫn thích mật ong rừng hơn bởi cho rằng người nuôi ong thường xuyên cho ong ăn đường nên chất lượng mật ong nuôi kém. Nhưng thực tế không phải như vậy, công việc này chỉ diễn ra vào thời điểm mưa bão, mục đích để giữ bầy ong ở nhà, còn bình thường chủ yếu ong vẫn bay đi tìm mật hoa.

Thế nhưng, ThS.BS Nguyễn Văn Đàn - Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM lại cho rằng, mật ong rừng không kiểm soát được ong có thu phải phấn từ hoa có độc hay không nên có thể lẫn vào mật. Đồng thời, phụ thuộc vào thời tiết, đặc biệt là mùa mưa, nồng độ nước trong mật cao rất dễ làm mật nhanh biến chất. Trong khi đó nếu mật ong nuôi kiểm soát tốt về nguồn hoa lấy mật, chế độ chăm sóc thì chất lượng mật ong nuôi không thua kém gì mật ong rừng, mật ong tự nhiên.

Màu sắc của mật ong phụ thuộc vào loại hoa mà ong đã lấy mật

Do vậy, chọn mật ong rừng hay mật ong nuôi, phụ thuộc vào quyền lựa chọn của người tiêu dùng. Lương y Nguyễn Đức Nghĩa hướng dẫn kinh nghiệm chọn mật ong tốt là: 

- Mật có màu vàng nhạt hoặc nâu thẫm nhưng rất trong;

- Mật ong có mùi thơm đặc trưng, dễ chịu, vị ngọt, hơi khé cổ; 

- Mật ong sánh đặc, có thể kết tinh (nhỏ một giọt mật lên tờ giấy mỏng, để một lát không thấy mật thấm rộng ra xung quanh là mật tốt); 

- Nếu là mật ong nuôi có thể nhận diện mật ong tốt dựa trên màu sắc và mùi thơm đặc trưng của từng loại hoa mà ong đã hút mật: Mật ong hoa nhãn có màu hổ phách, mật ong bạc hà có màu hơi xanh xanh, mật ong vùng Mộc Châu có màu vàng trong...

- Nên mua mật ở nơi quen biết, có uy tín, tránh mua phải mật ong giả, mật kém chất lượng. 

Mật ong để lâu sẽ thành chất độc

Thời hạn sử dụng của mật ong là khoảng 2 năm. Nếu để quá thời gian này, không chỉ dưỡng chất trong mật giảm mà mật ong còn có thể gây hại với sức khỏe. Trong mật ong có chứa chất hydroxymethylfurtural (HMF), để lâu hàm lượng chất này càng tăng cao, có thể ảnh hưởng đến thận, gây suy thận.

Nếu bảo quản mật ong không tốt (ánh nắng chiếu trực tiếp, ở nhiệt độ cao) mật ong sẽ chuyển sang màu đen, kèm theo vị đắng hoặc chua thì tuyệt đối không nên dùng.

An An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng