Quan hệ tình dục trong khi mang thai có an toàn không?

Phụ nữ mang thai có cần phải kiêng cữ quan hệ tình dục?

"Bầu bí" còn mắc sỏi mật, phải làm sao?

Thực phẩm tốt nhất dành cho người mang thai

Video: Để việc "yêu" được an toàn khi mang thai

Đau lưng khi mang thai: Không nên coi nhẹ!

GS. Annette Perez-Delboy - Trung tâm y tế thuộc Đại học Columbia (New York, Hoa Kỳ) trả lời:

Chào bạn!

GS. Annette Perez-Delboy

Với một số trường hợp đặc biệt, các bác sỹ sản khoa hoặc nữ hộ sinh có thể yêu cầu hai vợ chồng cần kiêng quan hệ tình dục, ví dụ bạn có nguy cơ bị sảy thai, sinh non... nhưng về tổng thể, quan hệ tình dục khi mang thai là tương đối an toàn. Đó là vì, thai nhi được bảo vệ bởi màng nước ối và các hành vi tình dục nhìn chung khó có thể tác động tới thai nhi. 

Trong nội dung thắc mắc của bạn, bạn có nói rằng bản thân cảm thấy ham muốn rất mạnh mẽ. Đó là điều hoàn toàn bình thường, do từ tháng thứ 4, người phụ nữ mang thai sẽ có sự dao động hormone trong cơ thể, bên cạnh đó, các triệu chứng của việc mang thai như buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi, ợ nóng, đau nhức toàn thân... đã giảm hẳn. Hơn nữa, nhiều cặp vợ chồng không còn phải quan tâm tới việc sử dụng các biện pháp ngừa thai, điều này giúp họ cảm thấy như được giải phóng và thoải mái hơn trong việc tận hưởng cực khoái tình dục.

Tuy vậy, bạn và chồng cũng cần thực hành tình dục an toàn, tránh các hành vi phóng túng thái quá. Không nên áp dụng các vị trí mà trọng lượng người chồng có thể đè tới vùng bụng, ngực của người vợ. Cũng cần tránh tư thế đứng, quỳ bởi nó có thể khiến bạn nhanh hao tổn năng lượng, dễ nhức mỏi và khiến cho máu huyết lưu thông kém.

Ở những tháng cuối của thai kỳ, việc quan hệ tình dục sẽ gặp phải khó khăn do bụng lúc này đã to, hơn nữa đây cũng là khoảng thời gian nhạy cảm, người phụ nữ rất dễ bị viêm nhiễm bộ phận sinh dục. Do vậy, thay vì thâm nhập truyền thống, hai vợ chồng có thể kích thích bằng tay, hôn âu yếm hoặc massage nhẹ nhàng.

Nếu cảm thấy đau rát, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục, hãy gọi điện cho bác sỹ và nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra và hỗ trợ.

Chúc vợ chồng bạn luôn khỏe, mẹ tròn con vuông!

M. Hiếu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị