Đau lưng khi mang thai: Không nên coi nhẹ!

Đau lưng khi mang thai khiến bà bầu mệt mỏi, khó chịu

Bà bầu có nên ăn lươn không?

Thuốc/TPCN nào an toàn với bà bầu?

Ăn trứng gà ngải cứu có thể sảy thai

Những gì mẹ ăn = Sức khỏe tương lai của bé

Nguyên nhân gây đau lưng ở bà bầu

Khoảng 50 – 70% phụ nữ mang thai bị đau lưng. Đau lưng khi mang thai khiến bà bầu không thoải mái và làm cho bà bầu bị kiệt sức. Đau lưng có thể tạo ra những rắc rối kéo dài trong suốt quá trình mang thai. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng:

Do bệnh: Đau lưng ở bà bầu có thể liên quan đến chứng đau thần kinh tọa. Bà bầu thường xuất hiện những cơn đau nhói ở phía mông và phía sau một bên chân. Nguyên nhân có thể do các dây chằng ở vùng lưng và cả xương chậu của bạn đã bị giảm chức năng.

Tăng cân khi mang thai: Thai phát triển ngày càng lớn khiến cơ thể tăng cân, điều này cũng làm cho cột sống lưng phải tăng sức chịu đựng để chống đỡ.

Đau lưng trong thai kỳ là một hiện tượng mà nhiều chị em gặp phải 

Hormone: Việc thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể làm nới lỏng các khớp và dây chằng nối với xương chậu, cột sống. Progesterone hay hormone thai nghén khiến các dây chằng – kết nối giữa khung xương chậu và vùng lưng phía dưới bị lỏng lẻo nên gây nên những cơn đau nhói vùng lưng. 

Vị trí thai nhi: Vào giai đoạn cuối thai kỳ, bà bầu thường bị những cơn đau lưng hành hạ do vị trí của thai nhi. Khi mang bầu, lưng bà bầu phải gánh tất cả trọng lượng của bé. Thai nhi càng phát triển, bụng bà bầu càng to và nặng hơn trong khi nửa người phía trên lại ngả về sau, dẫn đến lưng phải cong về phía trước nhiều hơn và ngày càng mỏi hơn. Càng gần đến ngày sinh (khoảng từ tháng thứ 5 trở đi), những cơn đau lưng ở bà bầu sẽ ngày càng gia tăng.

Giảm đau lưng khi mang thai thế nào?

Đau lưng thai kỳ có thể không được ngăn chặn hoàn toàn, nhưng có những phương pháp mà bạn có thể thực hiện để giảm thiểu mức độ nghiêm trọng hoặc tần số cơn đau. Dưới đây là một vài cách bạn có thể làm để giúp giảm đau lưng:

Mang giày bệt: Thai nhi càng phát triển lớn, các dây thần kinh sẽ càng chịu áp lực mạnh hơn, dẫn đến những cơn đau lưng khủng khiếp ở lưng. Vì vậy, nếu bạn đang mang thai, bạn hãy hạn chế đi giày cao gót, những chiếc dép quai hậu hoặc giày đế thấp là một sự lựa chọn tốt hơn cả cho bạn vào lúc này.

Massage: Các động tác massage dành cho lưng giúp lưng bà bầu thư giãn hơn. Bà bầu có thể sử dụng gói trị liệu dành riêng cho bà bầu để giảm các cơn đau lưng.

Tập yoga: Tập yoga cũng là cách để các bà bầu thư giãn và giảm các cơn đau lưng một cách hiệu quả.

Tập yoga trước khi sinh giúp giảm đau lưng và giúp bà bầu "vượt cạn" dễ dàng 

Luyện tập tư thế đứng: Khi thai nhi dần phát triển, trọng tâm của cơ thể sẽ dồn về phía trước. Lúc này, tư thế thường gặp ở các bà bầu là ưỡn ngực về phía sau để cơ thể không bị chồm về phía trước quá nhiều. Điều này có thể làm phần cơ ở vùng phía dưới lưng bị kéo căng, gây ra các cơn đau lưng. Do vậy, cần chỉnh sửa tư thế đứng bằng cách hạ mông xuống, kéo thẳng hai vai về phía sau và đứng thẳng, vươn người lên cao.

Không tự ý sử dụng thuốc giảm đau: Sản phụ không nên sử dụng thuốc giảm đau bởi tất cả các loại thuốc đều có thể tác động nhất định đến thai nhi.

Nằm nghiêng người: Phụ nữ mang thai không nên nằm ngửa vì sẽ gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Vì vậy, bạn hãy tập nằm nghiêng khi ngủ để đảm bảo an toàn, đồng thời giảm áp lực lên vùng lưng.

Tham khảo ý kiến của bác sỹ: Nếu bạn bị đau lưng nghiêm trọng trong khi mang thai hoặc đau lưng kéo dài hơn hai tuần, bạn nên nói chuyện với bác sỹ. Họ sẽ đưa ra cho bạn lời khuyên nên dùng thuốc gì hoặc đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả. Bạn cần lưu ý rằng, đau lưng khi mang thai có thể là một dấu hiệu của sinh non, vì vậy khi cơ thể có dấu hiệu bất thường hãy đến bệnh viện để được bác sỹ tư vấn cụ thể. 
Thanh Tú H + (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp