Thực phẩm tốt nhất dành cho người mang thai

Lựa chọn tiêu thụ các loại thực phẩm lành mạnh là điều thiết để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và sự phát triển của bé

Những điều nam giới cần biết về sex khi vợ mang thai

Video: Để việc "yêu" được an toàn khi mang thai

4 lý do bà bầu nên tiêm phòng cúm

Khi mang thai, "chuyện ấy" sẽ thay đổi như thế nào?

1. Thịt nạc

Các acid amin trong protein là các khối xây dựng của mọi tế bào trong cơ thể của người mẹ và em bé. Thức ăn giàu protein cũng làm cho bạn cảm thấy no lâu nhờ tác dụng làm ổn định lượng đường trong máu. Thịt nạc là một lựa chọn tuyệt vời, vì nó cũng chứa nhiều chất sắt, rất quan trọng để giúp bé phát triển nguồn cung cấp tế bào máu đỏ của mình và phòng chống thiếu máu trong thai kỳ phổ biến ở mẹ. Sắt cũng giúp xây dựng bộ não của bé bằng cách tăng cường các kết nối thần kinh.

2. Đậu lăng

Một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất đối với phụ nữ mang thai là acid folic và đậu lăng là nguồn chứa dồi dào dưỡng chất này. Acid folic quyết định tới quá trình hình thành não bộ và hệ thống thần kinh của bé. Nó còn có tác dụng bảo vệ thai nhi chống lại các khuyết tật ống thần kinh như tật nứt đốt sống. Ngoài ra, đậu lăng cũng có nhiều protein, vitamin B6 và sắt.

3. Sữa chua

Bé cần calci cho xương phát triển và thai phụ cần nó để giữ cho cơ bắp và các dây thần kinh luôn được mạnh mẽ. Sữa chua được coi là nguồn tốt của calci, thêm nữa, thực phẩm này cũng có protein, acid folic. giàu hàm lượng lợi khuẩn giúp ngăn ngừa bệnh đau bao tử cũng như nhiễm trùng nấm men hay gặp trong thai kỳ.

4. Cá hồi

Cá hồi giàu acid béo omega-3. Nó quan trọng với thai phụ và em bé bởi omega-3 có tác dụng chuyển hóa vitamin tan trong chất béo như A, E, làm giảm nguy cơ trầm cảm trước khi sinh và hỗ trợ phát triển mắt và não bộ của bé.

5. Bơ

Bơ giàu acid folic, kali, vitamin C và vitamin B6 giúp em bé tăng trưởng mô não cũng như làm giảm tình trạng ốm nghén ở bà bầu. Lưu ý, trong bơ có nhiều chất béo, mặc dù đều là chất béo tốt nhưng ăn qua nhiều có thể khiến bạn bị khó tiêu, thậm chí tăng cân quá nhanh. 

Bơ giàu acid folic, kali, vitamin C và vitamin B6 giúp em bé tăng trưởng mô não cũng như làm giảm tình trạng ốm nghén ở bà bầu

6. Yến mạch

Yến mạch chứa chất xơ, vitamin B, sắt cùng nhiều khoáng chất khác. Với thai phụ, yến mạch giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, ngăn ngừa chứng táo bón hay gặp ở thai phụ.   

7. Các loại hạt

Các loại hạt có nhiều các khoáng chất quan trọng như đồng, mangan, magne, selen, kẽm, kali, calci và vitamin E. Tương tự như bơ, các loại hạt cũng giàu chất béo, nên cần tránh ăn quá nhiều.

8. Cà rốt và ớt đỏ

Cà rốt và ớt đỏ có nhiều beta-carotene giúp cơ thể chuyển đổi nó thành vitamin A, rất quan trọng cho sự phát triển của mắt, da, xương... của bé. Chúng cũng là nguồn cung cấp vitamin B6 và C, cộng thêm chất xơ để tăng cường miễn dịch và cải thiện hệ thống tiêu hóa.

9. Xoài

Xoài giàu vitamin A, C, đặc biệt là magne có tác dụng làm giảm triệu chứng mang thai phổ biến là chuột rút ở chân.

10. Nước

Nước giúp xây dựng các tế bào mới, cung cấp chất dinh dưỡng, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy, thai phụ uống thiếu nước sẽ làm gia tăng nguy cơ chuyển dạ sớm.

M. Hiếu H+ (Theo Whattoexpect)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng