Sử dụng thuốc nào để điều trị co giật ở người bị động kinh?

Có nên sử dụng thuốc Midazolam để điều trị co giật ở người động kinh?

Động kinh do khối u não điều trị thế nào?

Động kinh - Một nguy cơ tiềm tàng khác của trẻ bị virus Zika

Tìm hiểu về hội chứng động kinh nghiêm trọng nhất ở trẻ

Trẻ hay nhìn chằm chằm về phía trước và không tập trung có phải động kinh?

PGS. William Meurer - Khoa Cấp cứu thuộc Đại học Michigan (Mỹ) cho biết: “Khi bệnh nhân động kinh lên cơn co giật, việc điều trị ngay trên xe cứu thương bằng nhóm thuốc Benzodiazepine là điều rất quan trọng, trong đó nổi bất nhất là thuốc Midazolam”.

Trước đó, năm 2012, nhóm nghiên cứu đã thực hiện một thử nghiệm lâm sàng mang tên RAMPART để chứng minh rằng thuốc Midazolam có hiệu quả điều trị cơn động kinh hơn các loại thuốc Benzodiazepine khác. Bởi vì nó được tiêm trực tiếp qua tĩnh mạch và nhanh chóng phát huy tác dụng. Ngoài ra, Midazolam có giá thành thấp và bảo quản, sử dụng đơn giản hơn các loại Benzodiazepine còn lại (một số loại Benzodiazepine phải được làm lạnh).

Để làm rõ những lợi ích của Midazolam, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ Hệ thống Thông tin Dịch vụ Y tế cấp cứu Quốc gia. Sau khi so sánh dữ liệu từ 2 năm trước khi tiến hành nghiên cứu RAMPART với 2 năm sau đó, nhóm tìm thấy rằng có 156.539 cơn co giật do động kinh được điều trị bằng Benzodiazepine. Trong đó, việc sử dụng Midazolam tăng từ 26,1% thời điểm tháng 1/2010 lên 61,7% trong tháng 12/2014. Ngoài ra, tỷ lệ sử dụng Midazolam hàng năm tăng từ 5,9%/năm lên 8,9%/năm sau khi công bố kết quả RAMPART.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố môi trường và xã hội, nhóm nghiên cứu nhận thấy tỷ lệ bệnh nhân động kinh sử dụng Midazolam cao hơn 24% sau năm 2012.

PGS. Meurer nhận định: “Vai trò và lợi ích của thuốc Midazolam trong điều trị cấp cứu co giật cho bệnh nhân động ngày càng được công nhận rộng rãi”.

Tuy nhiên, vẫn phải hết sức thận trọng khi sử dụng loại thuốc tiêm này vì nó có thể gây ra một số tác dụng phụ đáng tiếc.

Các cơn co giật ở bệnh nhân động kinh có thể gây ra nhiều nguy hiểm, bao gồm: Té ngã gây chấn thương đầu, gãy xương; Đuối nước khi đang bơi hay tắm bồn; Tai nạn giao thông hay tai nạn lao động khi đang lái xe, điều khiển máy móc, trèo cao...; Đột tử (động kinh trạng thái siêu chịu nhiệt/Super-refractory status epilepticus - SRSE)…

Để hạn chế các cơn co giật do động kinh cũng như những hậu quả mà nó gây ra, bệnh nhân nên uống thuốc đầy đủ theo đúng chỉ thị của bác sỹ, áp dụng chế độ ăn lành mạnh (ví dụ như chế độ ăn ketogenic, atkins), tập thể dục mỗi ngày, giải tỏa căng thẳng và tham vấn bác sỹ để sử dụng các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị động kinh (đặc biệt là những sản phẩm có thành phần An tức hương, Câu đằng, GABA...).

Biết Tuốt H+

Gợi ý thực phẩm chức năng cốm Egaruta giúp giảm các chứng co giật, tăng động, rối loạn cảm xúc:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh