Có nên tập thể dục khi đã "đuối" không?


Chuyên gia Robert Reames - chuyên viên rèn luyện thể lực, huấn luyện viên cá nhân, huấn luyện viên tại Trung tâm thể dục Gold’s Gym và là huấn luyện viên chính thức của chương trình Dr. Phil show - trả lời: Nói chung, nên bỏ tập một ngày và dùng thời gian đó để nghỉ ngơi.

Ông giải thích: “Yếu tố cốt lõi của một chương trình rèn luyện hữu hiệu là nghỉ ngơi và hồi phục”. Nếu bạn đã kiệt sức thì buổi tập cũng chẳng đi tới đâu. Thay vì tập uể oải trong hôm nay và cả ngày mai, hãy nghỉ ngơi cho thật khỏe để ngày mai đến phòng tập một cách thoải mái. Theo Reames, bằng cách này bạn sẽ luyện tập hiệu quả hơn và cảm thấy thoải mái hơn cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bạn không chắc liệu mình đang mệt mỏi hay chỉ hơi lười biếng một chút? Reames cho biết: Giới hạn của mỗi người không giống nhau nên hãy dành một chút thời gian để tự kiểm tra. Ví dụ: Nếu bình thường bạn đã khá chật vật trong buổi tập thì có lẽ bạn nên nghỉ một ngày. Còn một cách khác là kiểm tra máy đo nhịp tim: “Nhịp tim thể hiện mức năng lượng cũng như sự hiệu quả của các bộ phận trong cơ thể. Nhịp tim của bạn tăng cao trong các buổi tập bình thường có thể là dấu hiệu cho thấy bạn đang mệt mỏi.

Vậy nếu bạn đã rất mệt nhưng vẫn rất, rất, rất muốn đến phòng tập và tin rằng bạn có thể luyện tập bình thường thì sao? Reames khuyên bạn nên điều chỉnh bài tập của mình. Hãy tập với thời gian ngắn hơn hoặc cường độ thấp hơn so với bình thường hay thử vài tư thế yoga hoặc tập các động tác giãn cơ.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp