Có nên tiêm vaccine thế hệ mới ngừa Omicron và vaccine cúm cùng lúc?

Tiêm vaccine cúm, vaccine COVID-19... có thể giúp phòng ngừa bệnh hiệu quả

3 mũi vaccine Pfizer có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron

Phụ nữ mang thai có nên tiêm phòng cúm?

WHO khuyến nghị các nước nên tiếp tục tiêm vaccine của AstraZeneca

Tầm quan trọng của việc tiêm vaccine cúm trong mùa dịch COVID-19

Mùa cúm đang đến gần, cùng với đó là khả năng gia tăng số ca mắc COVID-19 vào mùa Thu này, nhiều người Mỹ đang thắc mắc: Khi nào là thời điểm tốt nhất để tiêm vaccine cúm? Có nên tiêm vaccine cúm và vaccine tăng cường COVID-19 mới phòng Omicron cùng lúc không?

Trước đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC Mỹ) cho biết, có thể tiêm đồng thời vaccine cúm và vaccine COVID-19. Thế nhưng đối với loại vaccine đặc hiệu phòng Omicron mới đến nay vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Hiện nay, tại các nhà thuốc như: Walgreens và CVS đang cung cấp dịch vụ tiêm vaccine này dưới dạng đóng gói, mọi người đã bắt đầu được chủng ngừa bằng cả 2 mũi tiêm cùng 1 lúc.

Theo Theodora Hatziioannou, nhà virus học tại Đại học Rockerfeller (Mỹ), không phải tất cả các chuyên gia y tế công cộng cũng đều tin rằng đây là cách tiếp cận tốt nhất, đặc biệt là khi các lịch tiêm phòng cúm mà Hoa Kỳ đã thực hiện kể từ trước đại dịch mang lại hiệu quả tích cực.

Khi nào cần tiêm vaccine phòng cúm?

Nhà virus học Theodora Hatziioannou nói rằng, thời điểm bạn tiêm vaccine phòng cúm phải phù hợp với khung thời gian cho phép bạn có phản ứng kháng thể tốt nhất trong suốt thời gian đầu mùa cúm. Điều quan trọng là phải xem xét dữ liệu từ những năm gần đây, trước đại dịch, tại khu vực bạn đang sinh sống để xác định thời điểm mà các trường hợp mắc bệnh bắt đầu gia tăng trong cộng đồng. Bạn nên tiêm phòng 4 tuần trước khi bắt đầu mùa cúm để được bảo vệ tốt nhất.

“Ở New York và một số khu vực lân cận, mùa cúm thường bắt đầu vào tháng 12 và kéo dài đến tháng 3. Vì vậy, nếu bạn tiêm vaccine cúm từ bây giờ (cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10) các phản ứng kháng thể đỉnh điểm sẽ vào tháng 11. Còn hơi sớm khi vào đỉnh mùa cúm", Theodora Hatziioannou nói.

Tại thời điểm này, bạn nên tiêm phòng cúm vào cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 để có được hiệu quả bảo vệ cao nhất trong suốt tháng 12. Hàng rào bảo vệ do các loại vaccine cung cấp sẽ giảm dần theo thời gian, vì vậy nếu tiêm quá sớm, bạn có thể có ít kháng thể hơn vào cuối mùa cúm.

Có nên tiêm vaccine đặc hiệu phòng Omicron và vaccine cúm cùng lúc không?

Mark Conroy, bác sỹ y tế khẩn cấp tại Trung tâm Y tế Wexner, Đại học Bang Ohio (Mỹ) cho biết, không có bất kỳ lý do cụ thể nào khiến bạn không thể tiêm vaccine thế hệ mới ngừa Omicron cùng lúc với vaccine cúm.

“Đến nay chưa có bất kỳ nghiên cứu cụ thể nào về tác dụng phụ khi tiêm đồng thời vaccine đặc hiệu phòng Omicron và vaccine cúm", Mark Conroy nói.

Nếu bạn lo lắng về việc không thể tìm được cơ sở tiêm vaccine phòng cúm trong năm, bác sỹ Conroy khuyến khích bạn nên lựa chọn đặt lịch tiêm "vaccine kép", bao gồm cả vaccine tăng cường phòng Omicron và vaccine cúm. Bởi việc tiêm vaccine vẫn tốt hơn là không tiêm phòng.

Tuy nhiên, nếu bạn chắc chắn có thể đặt được lịch tiêm vaccine cúm tại cơ sở y tế khi có nhu cầu, ông ấy khuyên bạn nên lùi lịch tiêm đến cuối tháng 10 hoặc đầu tháng 11 như Theodora Hatziioannou đã đề xuất.

Hiện tại, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp xung quanh chúng ta và ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể. Vì vậy, việc tiêm vaccine thế hệ mới phòng Omicron rất quan trọng, nên được thực hiện càng sớm càng tốt khi bạn đáp ứng đủ điều kiện tiêm.

 

Vaccine thế hệ mới do Pfizer và Moderna phát triển có thể nâng cao lượng kháng thể trung hòa, hiệu quả trên Omicron và cả phiên bản gốc của nCoV.

Giữa tháng 8, Anh trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt vaccine COVID-19 thế hệ mới mới, đã điều chỉnh để phòng ngừa các biến chủng phụ của Omicron. Tiếp đến, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) và Cơ quan Quản lý Thực phẩm, Dược phẩm Mỹ (FDA) có động thái tương tự. Vào đầu tháng 9, Cơ quan y tế Mỹ cũng đã phê duyệt vaccine thế hệ mới này nhằm mục tiêu cụ thể vào các chủng BA.4 và BA.5 của Omicron. Một số chuyên gia cũng nhận định vaccine thế hệ mới có thể là "chìa khóa" trong giai đoạn mới, khi virus đã biến đổi nhiều so với ban đầu.

Lê Tuyết ( Theo CNBC Make It)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn