3 mũi vaccine Pfizer có thể vô hiệu hóa biến thể Omicron

3 mũi vaccine của Pfizer-BioNTech có hiệu quả bảo vệ trước biến thể Omicron

TP.HCM: 3 quận, huyện tăng cấp độ dịch, dự kiến tiêm vaccine mũi 3 từ 10/12

Đồng Nai chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Tiêm vaccine COVID-19 mũi 3: Kết hợp vaccine như thế nào?

Ai được tiêm mũi 3 vaccine COVID-19 từ tháng 12/2021?

Đây là tín hiệu ban đầu cho thấy, việc tiêm các mũi vaccine COVID-19 tăng cường (mũi thứ 3) có thể là chìa khóa bảo vệ con người trước biến thể mới ghi nhận này.

Đại diện của Pfizer và BioNTech cho biết, 2 mũi vaccine Pfizer tạo được lượng kháng thể trung hòa thấp hơn mức cần thiết trước biến thể Omicron, nhưng vẫn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh nặng. Giám đốc Y tế của BioNTech Ozlem Tuereci thông tin trong cuộc họp báo ngày hôm qua: “Phòng tuyến đầu tiên với 2 mũi vaccine có thể suy yếu, do đó, chúng ta cần tiêm thêm mũi thứ 3 để tăng hiệu quả bảo vệ”.

Liên doanh này cũng khẳng định, nếu cần thiết, họ có thể sản xuất phiên bản vaccine được cải tiến để phòng biến thể Omicron vào tháng 3/2022.

Dù mới được phát hiện ở các quốc gia Nam Phi vào tháng trước, biến thể Omicron đã nhanh chóng lan tới châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hong Kong. Tốc độ lây lan nhanh chóng của nó dấy lên hồi chuông cảnh báo về 1 đợt lây nhiễm mới trên toàn cầu. BioNTech và Pfizer là những nhà sản xuất vaccine đầu tiên chính thức công bố hiệu lực bảo vệ trước biến thể này.

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã có kế hoạch triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đã có kế hoạch triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19

Trước dữ liệu khả quan mà liên doanh này công bố, Tổng thống Mỹ Joe Biden khuyến khích người dân nhanh chóng tiêm mũi tăng cường khi đủ điều kiện.

Bên cạnh đó, Giám đốc Điều hành của BioNTech Ugur Sahin cũng đề nghị các nước xem xét rút ngắn khoảng cách giữa mũi thứ 2 và mũi thứ 3 của vaccine để chống lại biến thể mới. Điển hình là gần đây, Anh và nhiều quốc gia đã rút khoảng cách giữa mũi thứ 2 và mũi nhắc lại từ 6 tháng xuống còn 3 tháng.

Vaccine Pfizer-BioNTech (tên thương mại là Comirnaty, BNT162b2) là vaccine COVID-19 đầu tiên ứng dụng công nghệ vật liệu di truyền, sử dụng mRNA làm “mồi nhử” hướng dẫn hệ miễn dịch sinh ra kháng thể chống lại mầm bệnh.

Pfizer và BioNTech dự kiến vẫn sẽ sản xuất 4 tỷ liều vaccine Comirnaty trong năm 2022, ngay cả khi cần cải tiến vaccine dành cho biến thể Omicron.

Tại nước ta, Bộ Y tế đã yêu cầu các địa phương xây dựng kế hoạch tiêm vaccine mũi 3 (liều bổ sung hoặc nhắc lại) cho người đã tiêm đủ liều trong năm 2022, trong đó ưu tiên người trên 50 tuổi. TP.HCM sẽ là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai tiêm mũi 3 vaccine phòng COVID-19 kể từ ngày 10/12.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, người đã tiêm các mũi cơ bản hoặc bổ sung cùng loại vaccine sẽ tiêm mũi nhắc lại cùng loại đó hoặc vaccine mRNA (tức vaccine Pfizer hoặc Moderna). Nếu trước đó đã tiêm các loại vaccine khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vaccine mRNA.

 
Quỳnh Trang (Theo CNA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn